13/02/2015 09:10 GMT+7

​Hàng trăm suất học bổng sau đại học tại Nga, Úc

NGỌC HÀ - MINH GIẢNG
NGỌC HÀ - MINH GIẢNG

TT - Bộ GD-ĐT thông báo năm 2015 có 400 suất học bổng đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên khoa y, thực tập sinh chuyên ngành tại liên bang Nga.

Ngày 12-2, Bộ GD-ĐT chính thức thông báo dự kiến có 400 suất học bổng đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên khoa y và thực tập sinh chuyên ngành tại liên bang Nga dành cho ứng viên VN trong năm 2015.

Theo đó, ứng viên trúng tuyển sẽ được Chính phủ Liên bang Nga miễn học phí, cấp học bổng hằng tháng và bố trí chỗ ở trong ký túc xá với chi phí áp dụng theo quy định của Chính phủ Liên bang Nga.

Chính phủ VN sẽ cấp vé máy bay một lượt đi và về, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa, bảo hiểm y tế và cấp bù sinh hoạt phí hằng tháng theo chế độ hiện hành đối với lưu học sinh học bổng hiệp định.

Bộ GD-ĐT quy định đối tượng dự tuyển học bổng là cán bộ đang công tác tại các cơ quan nhà nước (biên chế hoặc hợp đồng không xác định thời hạn/hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên, có đóng bảo hiểm xã hội, có thâm niên công tác tối thiểu sáu tháng kể từ khi có hợp đồng lao động đầu tiên sau khi tốt nghiệp ĐH tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ dự tuyển), không quá 45 tuổi đối với ứng viên học bổng tiến sĩ, 35 tuổi đối với ứng viên học bổng thạc sĩ (tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ dự tuyển).

Ứng viên dự tuyển học bổng tiến sĩ phải có trình độ thạc sĩ hoặc đã tốt nghiệp ĐH hệ đào tạo năm năm trở lên. Ứng viên dự tuyển học bổng thạc sĩ phải tốt nghiệp trình độ ĐH. Ứng viên dự tuyển học bổng thực tập chuyên khoa y phải có bằng tốt nghiệp ĐH, sau ĐH tại các nước nói tiếng Nga.

Ứng viên dự tuyển đi thực tập chuyên ngành phải có bằng ĐH trở lên và có trình độ tiếng Nga tương đương ĐH trở lên hoặc từng học ĐH/sau ĐH tại các nước nói tiếng Nga.

Riêng ứng viên tốt nghiệp ĐH (trình độ cử nhân) tại Liên bang Nga dự tuyển học bổng thạc sĩ phải có kết quả học ĐH loại xuất sắc (bằng đỏ) và văn bản của cơ sở đào tạo Liên bang Nga đồng ý nhận đào tạo chuyển tiếp sinh thạc sĩ diện hiệp định.

Trường hợp ứng viên tốt nghiệp ĐH tại VN phải có bằng tốt nghiệp ĐH với điểm trung bình chung học tập đạt 8,0 trở lên (theo thang điểm 10 hoặc tương đương) và có văn bản của cơ sở đào tạo nơi đã tốt nghiệp đề cử học chuyển tiếp sinh.

Ứng viên dự tuyển học bổng tiến sĩ phải có bằng cử nhân ĐH và thạc sĩ hoặc bằng kỹ sư/chuyên gia với kết quả học ĐH, thạc sĩ đạt tương đương 8,0 trở lên (theo thang điểm 10 hoặc tương đương), ưu tiên ứng viên có văn bản của cơ sở đào tạo Liên bang Nga đồng ý tiếp nhận đào tạo nghiên cứu sinh diện hiệp định...

Thời hạn nộp hồ sơ của ứng viên trước ngày 2-3-2015.

Trong khi đó, năm học 2016, Chính phủ Úc sẽ trao 140 suất học bổng toàn phần cho các ứng viên VN xuất sắc có nguyện vọng học sau ĐH tại Úc.

Mỗi học bổng bao gồm chi phí vé máy bay, học phí và sinh hoạt phí tại một trường ĐH đẳng cấp quốc tế của Úc. Nhằm giúp ứng viên đáp ứng yêu cầu về tiếng Anh của khóa học, ứng viên đạt học bổng có thể được học tiếng Anh tới 12 tháng tại VN, nếu cần.

Ứng viên tham gia học bổng phải thuộc một trong các nhóm đối tượng sau: cán bộ chính quyền địa phương, nhân viên làm việc của NGO VN và doanh nghiệp ở các tỉnh; cán bộ cơ quan trung ương và đoàn thể; giảng viên ĐH, CĐ (bao gồm cả giảng viên dạy tiếng Anh) và cán bộ nghiên cứu. Người khuyết tật và người ở vùng khó khăn là đối tượng được ưu tiên của học bổng Chính phủ Úc.

Học bổng Chính phủ Úc nhận hồ sơ từ nay đến ngày 31-3-2015. Các ứng viên nộp hồ sơ trực tuyến tại trang web: www.australiaawardsvietnam.org.

NGỌC HÀ - MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên