14/09/2016 10:12 GMT+7

Hàng trăm giấy CMND, sổ hộ khẩu "lạ" ở xã Cư Pui

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TTO - Những năm qua, hàng trăm người dân ở các xã Cư Pui, Cư Drăm, Yang Mao (huyện Krông Bông, Đắk Lắk) gặp phải rắc rối, mất nhiều quyền lợi do giấy chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu và giấy tờ tùy thân được cấp chỉ có năm sinh, không có ngày tháng.

CMND của bà H’ Chơn Êban (xã Cư Drăm, Krông Bông) không có
ngày tháng sinh - Ảnh: THÁI THỊNH
CMND của bà H’ Chơn Êban (xã Cư Drăm, Krông Bông) không có ngày tháng sinh - Ảnh: THÁI THỊNH

Ông Lò Văn Mai, buôn trưởng buôn Chàm A, xã Cư Drăm, cho biết tại buôn có tổng cộng 219 hộ dân. Trong đó, người dân có hộ khẩu, CMND không ngày tháng sinh chiếm hơn một nửa.

“Tình trạng giấy tờ tùy thân không có ngày tháng sinh khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn khi kê khai làm thẻ bảo hiểm y tế, đi khám bệnh, làm hồ sơ vay vốn, đổi giấy CMND khi hết hạn, làm thủ tục hưởng các chế độ chính sách, đăng ký nghĩa vụ quân sự... Hiện trong buôn có tới 50% người dân chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế” - ông Mai nói.

Bà H’Chơn Êban (sinh năm 1955, ở buôn Chàm A, xã Cư Drăm) cho biết ngày trước bà con đồng bào nơi đây quanh năm suốt tháng chỉ sống trong rừng, trên rẫy nên con cái sinh ra tính theo mùa trăng mùa rẫy chứ không biết ngày tháng. Giờ giấy tờ không có ngày tháng nên không được cấp bảo hiểm y tế như trước nữa.

Ông Trần Văn Hiếu, trưởng Công an xã Cư Drăm, cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do từ năm 2014 trở về trước, theo quy định của Luật cư trú, không bắt buộc ghi rõ ngày tháng sinh trong CMND, hộ khẩu.

“Việc người dân muốn đăng ký mới hoặc đăng ký lại thì cần phải có hồ sơ gốc hoặc kiểm tra, xác thực của địa phương nơi đăng ký khai sinh ban đầu. Đối với những người dân tại chỗ thì lãnh đạo địa phương kiểm tra, xác thực việc đăng ký khai sinh để có cơ sở đăng ký mới hoặc đăng ký lại. Khi giấy khai sinh có đủ ngày, tháng, năm sinh thì các giấy tờ khác mới có đủ cơ sở để sửa lại” - ông Hiếu nói.

Theo đại diện cán bộ tư pháp quản lý hộ tịch hộ khẩu huyện Krông Bông, những trường hợp CMND của người dân không có ngày tháng thì bộ phận tư pháp sẽ căn cứ vào các giấy tờ tùy thân khác có ngày tháng để làm lại giấy khai sinh và làm lại hộ khẩu, CMND. Những trường hợp không xác định được ngày tháng sinh thì sẽ lấy ngày 1-1 của năm đó làm ngày tháng sinh.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên