22/05/2014 11:21 GMT+7

Hàng trăm công nhân ngất xỉu ở Thanh Hóa: do dung môi

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sáng 22-5, số công nhân của Công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam (tại KCN Hoàng Long, TP Thanh Hóa) đã trở lại công ty đi làm bình thường. Trước đó, ngày 20 và 21-5, công ty đã tổ chức cho công nhân làm tổng vệ sinh tại các phân xưởng.

Hàng trăm công nhân bị ngộ độc sau khi uống nướcSẽ xét nghiệm mẫu nước tìm lý do hàng trăm công nhân ngộ độc

HEp4bY5N.jpgPhóng to
Công nhân Công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam bị ngộ độc được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (TP Thanh Hóa) chiều 19-5 - Ảnh: Hà Đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc tại Công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam, cơ quan công an có thu các mẫu vật để giám định theo quy định của pháp luật gồm: nước, chất bột màu đen và màu trắng ngà thu tại xưởng C, không khí thu trong khu sản xuất xưởng C, chất dịch nôn của bảy công nhân, keo dán giày, keo máy khâu, chất lỏng tẩy rửa.

Vừa qua, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã thông báo kết quả giám định, cụ thể: các mẫu nước, chất bột màu đen và màu trắng, không khí, chất nôn của bảy công nhân đều không tìm thấy chất độc thường gặp. Các mẫu keo dán giày, keo máy khâu, chất lỏng tẩy rửa tìm thấy thành phần dung môi như hidrocacbon, etylaxetat, N-propyn axetat.

Các chất dung môi này là chất lỏng, dễ bay hơi ở nhiệt độ thường, nhiệt độ càng cao thì tốc độ bay hơi càng nhanh. Dung môi trên có mùi thơm đặc trưng, gây kích thích mắt, mũi, họng. Người hít phải dung môi này sẽ gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ho, khó thở, thở gấp, da có thể xanh xao vì máu thiếu oxy.

Dung môi hidrocacbon có thể kích thích, làm tổn thương niêm mạc mắt, mũi, họng, phổi; ở nồng độ cao có thể gây chảy máu mũi, chảy nước mũi, đau rát họng. Mức độ nhiễm độc phụ thuộc vào nồng độ của các chất trong không khí. Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Thanh Hóa) đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc hàng loạt tại công ty trên vào ngày 15 và 19-4 vừa qua.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã có báo cáo nhanh kết quả phân tích mẫu nước uống của công ty và có kết luận: không tìm thấy các tác nhân gây ngộ độc trong các mẫu nước thu nhận được tại Công ty TNHH giày Hung Fu Việt Nam.

Được biết, ngày 21- 5 Công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam và Công ty Hồng Mỹ (thuộc Tập đoàn Hồng Phúc, đóng tại KCN Hoàng Long, TP Thanh Hóa) đã treo thưởng 20 triệu đồng cho ai tố giác đối tượng xấu có hành vi tung tin thất thiệt, gây hại cho hai công ty này trong thời gian qua.

Công ty khuyến cáo trong thời gian làm việc, công nhân không sử dụng điện thoại di động. Số công nhân đang điều trị tại bệnh viện sẽ được công ty cho nghỉ bảy ngày, giữ nguyên tiền chuyên cần. Thông tin tố giác được bảo vệ tối mật gửi về Công an tỉnh theo số điện thoại 0373.725.725.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên