07/05/2014 13:48 GMT+7

Hàng loạt biên tập viên báo Le Monde từ chức

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhật báo uy tín của Pháp Le Monde rơi vào khủng hoảng ngày 6-5 sau khi hầu hết biên tập viên chính của tờ báo từ chức vì xung đột với ban quản lý.

a0PRjEx1.jpgPhóng to
Trụ sở báo Le Monde ở Paris - Ảnh: euronews.com

Le Monde, nhật báo trung tả thành lập năm 1944, là tờ báo rất uy danh ở Pháp và có vai trò quan trọng trong việc đưa tin những tiết lộ của cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden.

“Sự thiếu tin tưởng và liên lạc với ban quản lý và hội đồng biên tập đã khiến chúng tôi không thể hoàn thành vai trò biên tập viên của mình”, bảy biên tập viên cấp cao của tờ báo nói trong một lá thư nội bộ gửi cho ban quản lý.

Lá thư cũng nói họ sẵn sàng ở lại để hỗ trợ cho tới khi các biên tập viên mới được bổ nhiệm nhằm tránh những tổn thất cho tờ nhật báo, vốn luôn cần một số vị trí phải thường trực. “Chúng tôi đã nhận ra rằng chúng tôi không còn thực hiện được những nhiệm vụ theo yêu cầu của tờ báo, đó là lý do chúng tôi từ nhiệm”, các biên tập viên nói trong lá thư.

Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin nội bộ của tờ báo nói họ “quá mệt mỏi” vì làm việc với một ban quản lý mà các biên tập viên không thể liên lạc được, và ra quyết định mà không tham vấn các biên tập viên chính cũng như không đáp ứng các yêu cầu đơn giản của tổ chức.

“Họ không làm việc như một tập thể, chúng tôi không hề biết chuyện gì đang diễn ra - nguồn tin này nói - Sau một năm rưỡi, mọi chuyện diễn ra không đúng như mong đợi”. Ban quản lý tờ báo hiện chưa bình luận gì. Nhân vật chính gây bức xúc cho các biên tập viên là Natalie Nougayrede, biên tập viên điều hành của Le Monde, người mà các nhân viên trong tòa soạn nói “rất khó hợp tác”.

Nougayrede nhận vị trí vào tháng 3-2013, thay thế cho biên tập viên điều hành rất được trọng vọng ở Le Monde Erik Izraelewicz qua đời đột ngột vì trụy tim ngay trong văn phòng vào tháng 11-2013.

Cuộc khủng hoảng nổ ra trong bối cảnh nền báo chí Pháp đang gặp khó khăn vì sự bùng nổ của Internet. Có lượng phát hành 330.000 bản mỗi số, Le Monde chỉ kém một chút so với đối thủ, nhật báo Le Figaro. Giống như nhiều tờ báo khác trên thế giới, Le Monde đã mở rộng các hoạt động trên mạng để duy trì sự tồn tại, nhưng nguồn tin nội bộ nói với AFP rằng bộ phận quản lý không cho thấy quyết tâm cạnh tranh.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: báo chí Pháp Le Monde