17/01/2011 16:58 GMT+7

Hàn Quốc, Trung Quốc hứng chịu đợt rét kỷ lục

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Nhiều thành phố tại Hàn Quốc đã ghi nhận nhiệt độ dưới 0 trong ngày 16-1 vừa qua, trong khi Cơ quan khí tượng Trung Quốc cảnh báo về một đợt rét mới tại phía nam Trung Quốc.

IjzhgIRG.jpgPhóng to

Một con đường phủ đầy tuyết ở Quế Dương, thủ phủ tỉnh Quế Châu - Ảnh: Xinhua

Nhiệt độ ở miền nam Trung Quốc sẽ ở mức -2 đến -4oC trong tuần này và tuyết sẽ bắt đầu rơi từ ngày 17 đến 19-1, trong đó các tỉnh Hồ Nam và Giang Tây có thể hứng chịu những trận bão tuyết lớn, theo dự báo của Cơ quan khí tượng Trung Quốc. Mưa tuyết sẽ đóng băng đường sá và ảnh hưởng mạnh nhất đến các tỉnh Hồ Nam, Giang Tây, Quế Châu, Vân Nam.

Trước đó, hồi cuối tuần trước, một đợt rét khủng khiếp cũng đã tràn qua miền bắc Trung Quốc. Tại thành phố Hulunbuir thuộc khu tự trị Nội Mông, người ta đã ghi nhận được nhiệt độ -46,6oC vào ngày 15-1, đánh dấu ngày thứ 8 liên tiếp nhiệt độ xuống dưới mức -40oC tại đây. Đợt lạnh cũng đã buộc Trung tâm dự báo hàng hải quốc gia Trung Quốc phát ra cảnh báo băng tuyết đối với các tàu bè ở vịnh Liêu Đông.

Tính đến ngày 14-1, đợt rét đã ảnh hưởng trực tiếp đến 18 triệu người dân ở miền nam Trung Quốc, làm 2 người thiệt mạng và 233.000 người phải sơ tán, gây thiệt hại 7,7 tỉ nhân dân tệ. Chính phủ Trung Quốc hôm 14-1 đã công bố khoản hỗ trợ khẩn cấp tương đương 45 triệu nhân dân tệ (6,6 triệu USD) cho các nạn nhân.

yTLHUhmF.jpgPhóng to

Một con sông đóng băng ngày 16-1 ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc - Ảnh: Chosun Ilbo

UpvjUg4K.jpg

Người dân sưởi ấm tại một hội chợ ở tỉnh Gangwon, Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Trong khi đó tại Hàn Quốc, Yonhap đưa tin thủ đô Seoul đã ghi nhận nhiệt độ -17,8oC trong ngày 16-1.

Tại Busan, nhiệt độ rơi xuống mức -12oC - mức kỷ lục trong 96 năm qua, tại Ulsan là -13,5oC - kỷ lục kể từ năm 1967. Nhiều vùng khác tại Hàn Quốc cũng ghi nhận nhiệt độ dưới -20oC, như tại thị trấn Cheorwon giáp biên giới CHDCND Triều Tiên.

Tuyết rơi dày đặc đã cản trở giao thông đường thủy và đường bộ tại Hàn Quốc, khiến một số xa lộ phải đóng cửa và nhiều chuyến phà bị hoãn. Thời tiết lạnh cũng làm ống nước đóng băng và vỡ tung, riêng tại thành phố Busan đã ghi nhận được hàng chục trường hợp.

Mặc dù đợt rét có thể sẽ giảm vào giữa tuần, Cơ quan khí tượng Hàn Quốc vẫn cảnh báo nhiệt độ sẽ tiếp tục ở mức dưới 0 cho đến hết tuần. Ở Seoul nhiệt độ được dự báo sẽ dao động ở mức -10oC.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên