05/01/2010 14:14 GMT+7

Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ chìm trong giá lạnh

HIẾU TRUNG -TTXVN 
HIẾU TRUNG -TTXVN 

TTO - Tuyết rơi dày ở mức kỷ lục khiến giao thông ở Hàn Quốc và Trung Quốc rơi vào tình trạng hỗn loạn, trong khi giá lạnh đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người ở Ấn Độ.

*Châu Âu trải qua mùa đông lạnh bất thường

CIyGvD2D.jpgPhóng to
Lính quân đội Hàn Quốc dọn tuyết trên đường phố thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters

Báo Korea Times đưa tin thủ đô Seoul của Hàn Quốc tê liệt trong suốt cả ngày hôm qua 4-1 khi tuyết rơi dày tới 28cm, mức kỷ lục kể từ khi chính quyền bắt đầu nghiên cứu khí tượng năm 1937.

Korea Times cho biết sân bay quốc tế Gimpo ở phía tây Seoul đã hủy 224 chuyến bay, trong khi hơn 20 chuyến bay từ sân bay quốc tế Incheon đến Trung Quốc cũng bị hủy. Ngoài ra, hơn 100 chuyến bay đến các vùng khác bị hoãn.

Hãng tin Yonhap đưa tin ít nhất ba người chết ở phía nam Seoul trong các vụ tai nạn giao thông do đường trơn trượt. Chính quyền đã huy động 3.600 công nhân và 5.000 lính để dọn tuyết trên đường phố Seoul và tỉnh Gyeonggi. Nhiệt độ ngoài trời ở Seoul xuống -6,9 độ C.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã đưa tin tuyết rơi dày khoảng 30cm ở Bắc Kinh và Thiên Tân, một kỷ lục tại Trung Quốc trong vòng 60 năm qua. Hôm qua, bầu trời Bắc Kinh đã quang đãng hơn, nhưng tuyết vẫn tiếp tục rơi dày ở vùng đông bắc. Nhiệt độ Bắc Kinh xuống đến -18 độ C.

WagTCu6x.jpgPhóng to
Cảnh sát Trung Quốc giải cứu đoàn tàu bị mắc kẹt trong tuyết ở Nội Mông - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền Bắc Kinh và Thiên Tân đã đóng cửa 3.500 trường tiểu học và trung học ở hai thành phố, buộc 2,2 triệu học sinh phải nghỉ học. Gần 1.200 chuyến bay từ sân bay quốc tế Bắc Kinh bị hủy hoặc hoãn. Hôm qua, 30 đường cao tốc ở Bắc Kinh và các vùng lân cận vẫn bị đóng cửa.

HQhWE4WX.jpgPhóng to
15 đường ở 8 tỉnh và thành phố bị phong tỏa vì tuyết và sương mù dày đặc - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trung Quốc nhật báo đưa tin một đoàn tàu từ Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang đã đâm vào một đống tuyết cao 2m gần Nội Mông ngày 3-1. Hơn 1.400 hành khách mắc kẹt trong cảnh không có ánh sáng và sưởi ấm, thiếu nước và lương thực. Khi đó, nhiệt độ ngoài trời xuống dưới -28 độ C. Mãi đến hôm qua các hành khách mới được giải cứu.

Ở Ấn Độ, hãng tin Press Trust of India đưa tin hơn 60 người đã thiệt mạng trong cơn giá rét ở miền bắc, trong đó hơn 30 trường hợp tử vong xảy ra ở bang Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ. Phần lớn nạn nhân là những người vô gia cư.

T8AAFuu9.jpgPhóng to
Người lao động sưởi ấm bên đống lửa trong thời tiết sương giá ở Gaziabad, tỉnh Uttar Pradesh, Ấn Độ Ảnh: Reuters

Press Trust of India cho biết chính quyền bang Uttar Pradesh đã đóng cửa toàn bộ các trường học và đại học trong vùng cho đến tận thứ năm 7-1 tới. Nhà chức trách cũng sẽ chi 2,17 triệu USD để cung cấp chăn mền và củi đốt miễn phí cho người dân, và đưa người vô gia cư đến những nơi tạm trú.

Hàng chục chuyến bay từ New Delhi cũng đã bị hủy hoặc hoãn. Trong vài ngày qua, nhiệt độ ở các tỉnh miền bắc Ấn Độ giảm xuống tới thấp nhất là 3 độ C.

* Theo TTXVN, các nước Tây Âu đang phải trải qua một trong những mùa đông lạnh nhất trong nhiều thập kỷ gần đây.

Tại Ba Lan, cảnh sát cho biết đã có 13 người chết vì lạnh khi nhiệt độ hạ xuống mức -25 độ C. Hầu hết nạn nhân đều là những người đàn ông vô gia cư trong độ tuổi 35-50, chết vì thân nhiệt giảm khi say rượu. Như vậy, tính đến nay, Ba Lan là nước chịu thiệt hại nặng nề nhất về người khi số tử vong trong các đợt rét kể từ đầu mùa đông đến nay đã lên tới 122 người.

Trong khi đó, tại vùng núi Alps ở Thụy Sĩ, các vụ lở tuyết đã khiến gần 10 người chết và mất tích. Sau khi xảy ra tai nạn, 8 máy bay lên thẳng chở các nhân viên y tế, lực lượng cứu hộ cùng chó nghiệp vụ đã được triển khai ngay tới hiện trường và giải cứu kịp thời 8 người bị vùi trong tuyết. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân xấu số cũng như những người bị mất tích.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp rất nhiều trở ngại do điều kiện thời tiết xấu. Cảnh sát Thụy Sĩ cũng cho biết nhiều tai nạn giao thông đã xảy ra do tuyết rơi dày, khiến hệ thống giao thông nước này bị ùn tắc và rối loạn nghiêm trọng, đặc biệt tại các thành phố Geneve và Lausanne.

Tại miền Tây nước Áo, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện thi thể của hai vận động viên trượt tuyết người Đức bị mắc kẹt trong khe núi, trong khi tại vùng núi biên giới giữa Pháp và Italya, một vụ lở tuyết cũng cướp đi sinh mạng của ba người.

Đợt lạnh bất thường kèm bão tuyết này cũng khiến một số chuyến tàu cao tốc ở miền Nam nước Pháp bị chậm tới hơn hai giờ đồng hồ so với thời gian quy định. Giao thông ở nhiều thành phố của Pháp gần như bị tê liệt hoàn toàn do tuyết phủ dày tới 10 cm, có nơi lên tới mức kỷ lục 20 cm. Nhiều chuyến bay tại sân bay Sanht-Exupery ở thành phố Lion, Pháp cũng bị hủy bỏ.

HIẾU TRUNG -TTXVN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên