14/07/2010 14:57 GMT+7

Hàn Quốc áp dụng "cái chết nhân đạo"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Các bác sĩ Hàn Quốc sẽ được phép tháo bỏ máy trợ thở ra khỏi những bệnh nhân mắc bệnh nặng sắp chết nếu trước đó họ từng khẳng định muốn được chết.

okzHSAXN.jpgPhóng to
Bệnh viện Severance ở Seoul, nơi đã có lần áp dụng "cái chết nhân đạo"

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Bộ Y tế Hàn Quốc hôm nay 14-7 cho biết một ủy ban gồm 18 thành viên đại diện Quốc hội, các tổ chức dân sự, các cộng đồng y tế, tôn giáo, tư pháp… đã lập ra các quy định về “cái chết nhân đạo”.

Các thành viên ủy ban đồng ý rằng các bác sĩ có quyền ngừng các biện pháp điều trị kéo dài sự sống cho các bệnh nhân mắc bệnh quá nặng nếu họ có cam kết bằng lời hoặc trên giấy tờ rằng họ muốn được giải thoát.

Tuy nhiên, ủy ban không đồng ý việc cho phép áp dụng “cái chết nhân đạo” đối với những người mắc bệnh tâm thần hoặc những trường hợp không khẳng định rằng họ muốn chết.

Theo AFP, hồi tháng 1-2010, các bác sĩ Hàn Quốc đã ngừng các biện pháp kéo dài sự sống cho một phụ nữ 77 tuổi đã chết não. Người phụ nữ này đã chết não hồi tháng 2-2008 sau khi bị đột quỵ. Ba tháng sau, con cháu bệnh nhân này đề nghị áp dụng “cái chết nhân đạo” đối với bà vì lý do rằng kéo dài sự sống thực vật cho bà là “vô nghĩa và gây đau đớn”.

Một tòa án đã chấp nhận đề nghị của gia đình bệnh nhân, nhưng các bác sĩ đã phản đối. Cuối cùng, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết ủng hộ đề nghị của gia đình bệnh nhân hồi tháng 5-2009.

Vụ việc đã gây tranh cãi dữ dội tại Hàn Quốc, bởi có rất nhiều người phản đối áp dụng “cái chết nhân đạo”. Năm 2007, một người cha bị xử bốn năm tù treo vì tội rút máy thở ra khỏi cậu con trai đã chết não.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên