17/08/2008 02:02 GMT+7

Hạn chế nhậu nhẹt bằng luật pháp

NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Perth, Úc)
NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Perth, Úc)

TT - Rượu bia ở VN được bán một cách dễ dãi, trẻ con cũng có thể xách ca đi mua rượu. Người ta có thể uống rượu bia bất cứ nơi nào và bất cứ nơi nào cũng có thể bán bia rượu.

Tại Úc, muốn bán rượu bia phải có giấy phép và hội đồng địa phương sẽ xem xét khu vực ấy có thích hợp để kinh doanh rượu bia không (vì sợ những tác động của rượu bia sẽ ảnh hưởng đến môi trường xã hội tại nơi đó). Ngay cả các quán ăn, nhà hàng cũng bị kiểm soát về rượu bia một cách nghiêm ngặt. Không phải tất cả nhà hàng đều được quyền bán rượu bia, chỉ có những nhà hàng được cấp giấy phép (fully licensed) mới có thể bán những loại thức uống này. Tại những tiệm bán bia rượu (bottles shop, liquor...), người bán cũng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp về công việc của mình, nếu một khách hàng "non choẹt" vào mua rượu, người bán có quyền hỏi giấy tờ tùy thân (tuổi được phép mua rượu tại Úc là từ 18 trở lên). Trong lúc phục vụ khách hàng, người bán rượu bia có quyền từ chối bán cho những khách hàng có vẻ đang trong tình trạng say rượu.

Về phía người tiêu thụ, luật pháp tại Úc cũng rất nghiêm khắc. Nếu trong giờ làm việc người chủ phát hiện nhân viên có mùi rượu thì lập biên bản và báo cáo cho "Human resources" (một cơ quan quản lý nhân lực của Úc).

Người uống rượu bia không phải muốn uống chỗ nào cũng được mà chỉ được uống tại nhà riêng, nhà hàng quán ăn có giấy phép được bán rượu bia, các hộp đêm (bar, club, pub...) . Ngay cả trong công viên, ngoài bãi biển du khách cũng không được uống rượu bia. Nếu tiêu thụ rượu bia ngoài những nơi cho phép này, người uống sẽ bị phạt tiền cho lần đầu vi phạm, nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị đưa ra tòa.

Thiết nghĩ để hạn chế nạn chè chén say sưa, tuy chưa thể quản lý rượu bia theo cách như Úc, nhưng ít ra cũng phải hạn chế việc bán rượu bia một cách vô tội vạ như hiện nay.

NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (Perth, Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên