26/06/2014 10:03 GMT+7

Ham muốn quá mức, coi chừng bệnh tâm thần

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Các bác sĩ đã khẳng định như vậy khi nói về những người có khả năng “chiến đấu” ở phòng the không ngừng nghỉ.

PGS.TS.BS Vũ Thị Nhung - chủ tịch Hội Phụ sản TP.HCM, nguyên giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) - cho biết trong y khoa gọi những người quan hệ tình dục quá mức là cuồng dâm. Người cuồng dâm là người có vấn đề về tâm thần.

Gần 10 lần/ngày

Bác sĩ Nhung kể thi thoảng phòng mạch của bà lại tiếp nhận những bệnh nhân nữ bị viêm nhiễm phụ khoa nặng, điều trị hoài không khỏi hoặc khỏi một thời gian lại tái phát.

“Thấy bệnh nhân bị viêm âm đạo rất nhiều và bệnh hoài, tôi mới hỏi bao nhiêu ngày quan hệ tình dục một lần và nhắc muốn khỏi bệnh thì trong thời gian điều trị nên kiêng cữ chuyện vợ chồng. Ngượng ngùng mãi bệnh nhân này mới nói ngày nào cũng có và gần chục lần một ngày” - bác sĩ Nhung kể.

Theo bệnh nhân này, ngay cả những ngày “đến kỳ” ông chồng cũng không tha. Tại phòng mạch của bác sĩ Nhung có một bệnh nhân nữ là bác sĩ có chồng cũng bị bệnh này.

Ngay cả khi vợ đi trực trong bệnh viện, ông chồng cũng chạy vào bệnh viện tìm vợ vì không... nhịn được.

Do bệnh lý gây ra

Theo PGS Vũ Thị Nhung, cuồng dâm làm người bệnh luôn bị ám ảnh bởi vấn đề tình dục. Việc ám ảnh này làm họ trong một ngày có thể quan hệ tình dục mấy chục lần.

Ngoài ra, người cuồng dâm còn có vấn đề bất thường là phải nhìn thấy đối tượng mà họ quan hệ bị đau đớn, bị hành hạ họ mới thích.

Tại VN hiện chưa có số liệu về tỉ lệ người bị cuồng dâm là bao nhiêu do người bệnh này luôn giấu giếm, vợ hoặc chồng của người bệnh cũng ngại nói ra chuyện này.

Tuy nhiên, số liệu nghiên cứu của Mỹ cho thấy người bị cuồng dâm có thể lên tới vài ba phần trăm dân số và xảy ra ở cả hai giới, nhưng cuồng dâm ở nam thường thể hiện rõ hơn.

Trong khi đó, bác sĩ Đào Trần Thái cho biết phần lớn người cuồng dâm có nguyên nhân bệnh lý và bệnh được xếp vào nhóm bệnh tâm thần.

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến người bình thường đột nhiên thành người “ham hố” chuyện phòng the quá mức, như bị bệnh tâm thần dạng rối loạn cảm xúc lưỡng cực (hưng cảm hoặc trầm cảm).

Trong đó hưng cảm là một dạng bệnh tâm thần khiến người bệnh lúc nào cũng vui vẻ quá mức, cảm thấy hứng thú quá mức, có những đòi hỏi quá mức...

Về mặt tình dục, người bị bệnh hưng cảm rất dễ dàng quan hệ, đòi hỏi tình dục rất cao (về thời gian và số lần quan hệ). Nếu bệnh nhân là phụ nữ thì rất dễ bị lợi dụng về tình dục. Hưng cảm cũng dễ xảy ra với người sử dụng ma túy đá.

Ngoài ra còn những nguyên nhân bệnh lý thực thể khác như tai biến, bị chấn thương sọ não, sa sút trí tuệ, người chậm phát triển mức độ nhẹ... khiến vỏ não bị tổn thương, thùy não bị teo đi làm họ cũng có thể bị cuồng dâm.

Vì nguyên nhân này mà có cụ ông sau khi bị tai biến đã “sinh chứng”: tắm xong không thèm mặc quần mà cứ thế đi ra ngoài... Nếu con cái không hiểu có khi xa lánh cụ thì rất tội nghiệp.

Cần điều trị sớm

Bác sĩ Thái khuyến cáo cuồng dâm là bệnh tâm thần nên cần được điều trị về tâm thần. Người bệnh cần khám, kiểm tra về mặt tâm lý, tâm thần và thực thể xem có bị bệnh gì không để điều trị giảm bớt trạng thái kích động về tình dục.

Tuy nhiên, do đa số người bệnh và người thân không nghĩ đó là bệnh nên không đi bác sĩ khám, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng hơn.

Về điều trị, bác sĩ Thái cho biết tùy nguyên nhân gây cuồng dâm mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị khác nhau, thậm chí phải phối hợp nhiều phương pháp do tâm thần là bệnh đa nguyên nhân.

Trường hợp cuồng dâm do hưng cảm, sau khi điều trị qua cơn bệnh nhân sẽ bình thường.

Tuy nhiên, do bệnh dễ tái phát nên bệnh nhân thường phải điều trị duy trì lâu dài để ngừa lên cơn. Nếu không uống thuốc ngừa hoặc điều trị không đúng, khi tái phát bệnh sẽ càng nặng về cường độ và càng khó điều trị.

Bác sĩ Nhung cũng khuyên người bị bệnh này nên tập thiền, yoga để giúp tâm lý, tâm thần luôn được cân bằng.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên