08/08/2012 12:04 GMT+7

Hai trang web đặt phòng bị buộc tội ấn định giá

THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)
THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)

TTO - Hai trang web lớn về đặt phòng khách sạn Expedia và Booking.com cùng Tập đoàn khách sạn InterContinental đang bị buộc tội thỏa thuận ấn định giá phòng - việc có thể vi phạm Luật cạnh tranh.

v6e6QwAP.jpgPhóng to
Expedia là một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới - Ảnh: Dailymail

Điều tra này được thực hiện bởi Văn phòng Thương mại công bằng (Office of Fair Trading - OFT) - cơ quan chính phủ không vì lợi nhuận của Vương quốc Anh, được thành lập theo Luật thương mại công bằng năm 1973 để quản lý cạnh tranh công bằng trong thương mại.

"Tình trạng bằng nhau về giá"

"Chúng tôi muốn mọi người được hưởng lợi đầy đủ từ việc có thể mua sắm trực tuyến và có được một giao dịch tốt hơn từ các gói giảm giá được chuẩn bị để chia sẻ tiền hoa hồng với khách hàng" - ông Maxwell, giám đốc điều hành của OFT, nói.

Điều tra bắt đầu vào tháng 9-2010 sau khi một nhà bán lẻ trực tuyến nhỏ khiếu nại với OFT về chiến thuật của những "gã khổng lồ" du lịch. Theo đó, các khách sạn đã khăng khăng yêu cầu tất cả các nhà cung cấp trực tuyến bán phòng khách sạn với mức giá như nhau. Nhà bán lẻ khẳng định họ đã bị nhiều chuỗi khách sạn ngăn cản đưa ra mức giá giảm.

Dorian Harris, người điều hành Công ty du lịch trực tuyến Skoosh, cho biết ông đã làm đơn kiện vì quan tâm đến việc thao túng thị trường.

"Người tiêu dùng đang nhìn thấy những đảm bảo về giá tốt nhất trên hầu hết các trang web du lịch ngày nay. Những gì họ không nhận ra là các công ty này chỉ có thể tự tin đảm bảo mức giá tốt nhất vì họ đã loại trừ sự cạnh tranh từ chiết khấu", ông Dorian Harris phát biểu.

Hành vi đó đã hạn chế cạnh tranh về giá giữa các đại lý du lịch trực tuyến, làm các đại lý trực tuyến mới khó khăn hơn để giành được một thị phần bằng cách đưa ra giảm giá.

0hdJNhKp.jpgPhóng to
London May Fair là một khách sạn thuộc chuỗi Radisson Edwardian - Ảnh: PA

Tiền phạt có thể lên đến 10% doanh thu hằng năm

Ông Clive Maxwell, giám đốc điều hành của OFT, phát biểu: "Quan điểm tạm thời của OFT là Booking.com, Expedia và Tập đoàn khách sạn InterContinental đã vi phạm Luật cạnh tranh. Bây giờ tất cả các bên sẽ có cơ hội trả lời bản tuyên bố phản đối của chúng tôi trước khi chúng tôi quyết định xem liệu Luật cạnh tranh có thật sự bị vi phạm".

OFT đã sẵn sàng phạt và hành động chống lại các công ty du lịch trực tuyến và chuỗi các khách sạn lớn vì thỏa thuận ấn định giá phòng. Theo đó, các công ty này có thể bị phạt đến 10% doanh thu hằng năm trên toàn thế giới. Những công ty liên quan có ba tháng để trả lời các cáo buộc.

g9etLvvV.jpgPhóng to
Holiday Inn thuộc sở hữu của Tập đoàn khách sạn Intercontinental - Ảnh: Dailymail

Expedia, một trong những công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới, thừa nhận đã "tham gia thỏa thuận vi phạm pháp luật". Expedia đang hợp tác với cuộc điều tra, cung cấp thông tin về các đối thủ theo một "thỏa thuận khoan hồng".

Tập đoàn khách sạn InterContinental có hơn 661.000 phòng ở khoảng 4.500 khách sạn tại gần 100 quốc gia, điều hành 9 thương hiệu khách sạn InterContinental, Crowne Plaza, Hotel Indigo, Holiday Inn, Holiday Inn Express, Staybridge Suites, Candlewood Suites, Even và Hualuxe. InterContinental có thỏa thuận thương mại với hơn 200 đại lý trực tuyến trên toàn thế giới.

Còn InterContinental cho biết tập đoàn xem xét các thỏa thuận với những đại lý đặt phòng trực tuyến sao cho phù hợp với Luật cạnh tranh và nhất quán với cách tiếp cận lâu dài của ngành khách sạn toàn cầu. InterContinental sẽ hợp tác đầy đủ với điều tra của OFT.

Trang Booking.com từ chối bình luận.

Các nhà điều tra tại OFT hiện đang tập trung nỗ lực của họ vào Booking.com, khách sạn Intercontinental và các công ty khác, nhưng họ tin rằng những vấn đề tương tự có thể phổ biến ở những nơi khác. Khách du lịch có thể đã bị tính giá phòng khách sạn quá đắt vì vụ bê bối ấn định giá liên quan đến một số công ty du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới này.

Vụ kiện có thể mở đường cho người tiêu dùng đòi bồi thường cho các phòng khách sạn họ đã đặt thông qua các trang web trong vài năm qua.

Nelson Jung, giám đốc về cạnh tranh tại OFT, nói họ muốn đảm bảo người mua sắm trực tuyến không phải trả nhiều hơn cái họ cần: "Nhìn chung điều quan trọng đối với chúng tôi là người tiêu dùng có được giao dịch tốt nhất và họ có thể mua sắm ở nhiều nơi và so sánh giá giữa các đại lý du lịch trực tuyến khác nhau".

THƯỜNG NGA (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên