18/04/2016 11:24 GMT+7

​Hạ viện Brazil nhất trí xét xử tổng thống Dilma Roussseff

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tối 17-4, Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc đưa bà Dilma Rousseff, nữ tổng thống đầu tiên của Brazil, ra xét xử vì những cáo buộc có khuất tất liên quan công quỹ.

Những người biểu tình ủng hộ bà Rousseff tại bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro - Ảnh: AFP
Những người biểu tình ủng hộ bà Rousseff tại bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro - Ảnh: AFP

Theo New York Times, sau ba ngày tranh luận căng thẳng, Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu, nhất trí thông qua quyết định sẽ đưa bà Dilma Rousseff ra phiên tòa luận tội.

Quyết định đã được Hạ viện thông qua này sẽ tiếp tục trình lên Thượng viện.

Tiếp theo, 81 thành viên Thượng viện sẽ bỏ phiếu theo nguyên tắc lấy kết quả đa số về việc có tổ chức phiên tòa luận tội bà Rousseff hay không.

Trước đó nữ tổng thống Brazil bị cáo buộc đã sử dụng trái phép ngân sách trong các ngân hàng nhà nước để che đậy tình trạng thâm hụt ngân sách nhằm củng cố sự ủng hộ của công chúng với bà trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Nếu Thượng viện cũng thông qua quyết định này, bà Rousseff sẽ bị tạm đình chỉ giữ cương vị tổng thống trong thời gian xét xử. Khi đó, người nắm quyền thay bà sẽ là phó tổng thống Michel Temer, một chính trị gia kiêm học giả luật hiến pháp.

Với tỉ lệ phiếu thuận đạt mức cao hơn dự tính tại cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, một số chuyên gia phân tích chính trị cho rằng nhiều khả năng Thượng viện sẽ nhất trí thông qua việc bà Rousseff phải tạm từ chức. Muốn vậy, cần phải có 2/3 tỉ lệ phiếu thuận trong cuộc bỏ phiếu về việc này tại Thượng viện.

Ông Paulo Sotero, giám đốc viện Brazil tại Trung tâm quốc tế Woodrow Wilson dành cho các học giả tại Washington nói: “Các chính trị gia rất giỏi lắng nghe dư luận xã hội và họ có thể cảm nhận thấy rõ là người dân muốn bà Rousseff ra đi”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên