03/12/2009 08:01 GMT+7

Gửi tình thương yêu con vào nồi cháo

LỆ THU(lethuct2008@...)
LỆ THU(lethuct2008@...)

TT - Đọc bài “Giật mình với cháo dinh dưỡng” (Tuổi Trẻ ngày 30-11-2009) tôi thắc mắc tại sao các bà mẹ trẻ ngày nay không duy trì việc nấu cháo cho con ăn mà phải mua cháo bên ngoài với những rủi ro không thể lường trước như vậy.

7ETsI3Fd.jpgPhóng to
Chị Thanh Tuyền (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thường tự nấu cháo cho con ăn - Ảnh: THANH ĐẠM

Theo kinh nghiệm của tôi, nấu một nồi cháo cho trẻ con ăn rất dễ dàng, gọn nhẹ, không chút cầu kỳ. Chỉ cần người mẹ chịu khó dậy sớm một chút là mọi thứ đều rất nhanh.

Nhà tôi gần chợ. Ngày các con tôi còn ở lứa tuổi ăn cháo, buổi sáng trước khi đi chợ tôi đặt nồi cháo lên bếp ga. Chờ cháo sôi, tôi lấy muỗng khuấy một lượt rồi vặn nhỏ bếp ga và đậy nắp lại (bếp ga nhà tôi có hai họng lửa, một họng lớn để nấu và một họng nhỏ xíu để hầm). Sau đó, tôi chạy ra chợ mua thịt hay tôm, cá gì đó và thêm ít rau củ.

Khi về nhà tôi rửa sạch miếng thịt cùng ít rau củ rồi bỏ vào nồi cháo. Một lúc sau thịt chín, tôi lấy ra xắt nhỏ và bỏ vào máy xay nhuyễn. Sau đó, tôi cho hết vào nồi cháo rồi khuấy vài ba lượt, nêm nếm là xong. Rồi tôi cho cháo vào bình thủy mang đến nhà trẻ nhờ cô giáo cho cháu ăn buổi sáng và trưa.

Tôi luôn ưu tiên dành chút thời gian quý báu buổi sáng cho nồi cháo của con. Buổi chiều, tối dư thời gian tôi sẽ nấu thêm một nồi cháo khác. Nhờ vậy, tôi biết chắc con mình ăn đủ chất dinh dưỡng.

Một cách nấu cháo nhanh

Nếu các bà mẹ không có thời gian nấu cháo cho con thì trước tiên nên mua một bình thủy. Buổi tối, nấu nước thật sôi cho vào bình thủy cùng với một nắm gạo đã vo sạch. Chỉ cần làm như vậy là sáng sớm đã có cháo cho con. Sau đó, đổ cháo từ bình thủy ra nồi nấu cho sôi lên rồi cho thịt băm, cá hoặc lươn vào là bé yêu sẽ có bữa ăn sáng ngon lành. Không chỉ ăn sáng, cháo nấu sẵn bằng bình thủy buổi tối hôm trước đủ cho bé ăn cả ngày hôm sau.

Khi con tôi lớn hơn một chút và đã biết nhai, thỉnh thoảng tôi thay cháo bằng bánh canh, cách nấu cũng rất nhanh, gọn với nguyên liệu chủ lực là thịt, tôm hay cá... Nếu nhà xa chợ hoặc để đỡ tốn thời gian, chúng ta có thể để sẵn thịt, cá, tôm, hành ngò trong tủ lạnh. Khi đã có đầy đủ những thứ này, các bà mẹ chỉ cần bỏ ra 30 phút là có được nồi cháo ngon lành.

Việc nấu ăn cho người mình thương yêu, nhất là con trẻ, cũng là niềm vui của người phụ nữ. Tôi mong các bà mẹ trẻ hãy gửi tình thương yêu con mình vào nồi cháo để chắc chắn các bé được ăn uống bổ dưỡng và an toàn.

* Tôi đang nuôi con gái 22 tháng tuổi. Mặc dù rất bận nhưng tôi vẫn bố trí thời gian để nấu cháo cho con ăn, chưa bao giờ mua cháo dinh dưỡng ngoài đường. Con tôi mặc dù không được bụ bẫm như những đứa trẻ khác nhưng sức đề kháng của cháu rất tốt. Mặc dù thời tiết ở miền Bắc vừa qua gây ra cho trẻ con bệnh viêm phổi, viêm họng, tiêu chảy... nhưng con gái tôi vẫn khỏe mạnh bình thường (trộm vía con gái).

Theo tôi, các bà mẹ nên bố trí thời gian hợp lý để nấu đồ ăn, thức uống cho con mình là tốt nhất.

* Tôi cũng có con nhỏ 13 tháng tuổi. Lúc bé mới tập ăn, vì không có kinh nghiệm nên cháo tôi nấu bữa thì đặc quá bữa thì lỏng quá. Nhiều khi tôi không biết phải cho con ăn kết hợp như thế nào nên không ít lần đã mua cháo sườn hoặc cháo dinh dưỡng bên ngoài. Sau này tôi đưa cháu đi khám sức khỏe tại Trung tâm Dinh dưỡng TP và tham gia khóa học nấu cháo cho bé tại đây. Sau khi học, về nhà tôi tự tin nấu cháo cho bé ngày ba bữa và đổi món mỗi ngày.

Tôi nghĩ mỗi sáng các bà mẹ chỉ cần dậy sớm tí xíu là có thể cho con mình những bữa ăn an toàn. Với tôi, mỗi ngày nấu được cháo cho con ăn là tôi rất vui.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nhớ nồi cháo của máChưa bao giờ kiểm nghiệm cháo dinh dưỡngGiật mình với cháo dinh dưỡngCháo dinh dưỡng: Hết dám ăn!Cháo dinh dưỡng: Công bố một đằng, làm một nẻo

LỆ THU(lethuct2008@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên