02/10/2012 06:17 GMT+7

Gom thông tin hộ tịch vào một sổ

QUỐC THANH - C.MAI
QUỐC THANH - C.MAI

TT - Thông tin này được đưa ra tại phiên thảo luận về dự án Luật hộ tịch của Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội ngày 1-10.

Theo quy định hiện hành, khi công dân đăng ký khai sinh, kết hôn, nuôi con nuôi, giám hộ... đều được ghi vào một sổ riêng và có thể được đăng ký ở nhiều địa phương khác nhau, thậm chí ở nước ngoài.

Người dân được cấp một bản chính bằng giấy, dẫn đến phải lưu trữ nhiều loại giấy tờ khác nhau. Những bất cập này khiến thông tin hộ tịch của công dân bị phân tán, khi cần kiểm tra gặp khó khăn, mất nhiều thời gian.

Do vậy, dự án Luật hộ tịch đưa vào quy định cấp sổ bộ hộ tịch (sổ gốc do cơ quan nhà nước lưu giữ) và sổ hộ tịch cá nhân cấp cho mỗi công dân được ghi các thông tin cá nhân từ lúc sinh ra cho đến chết. Khi cần chứng minh thông tin liên quan đến hộ tịch, công dân chỉ cần xuất trình sổ này là được làm thủ tục hành chính, thay vì phải xuất trình giấy khai sinh hay một số giấy tờ khác về hộ tịch như trước nay.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Đặng Đình Luyến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chưa trình dự án Luật hộ tịch để Quốc hội xem xét mà yêu cầu Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý.

QUỐC THANH - C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên