04/05/2012 01:11 GMT+7

Góc Tâm tình

(Một người chị, Biên Hòa, Đồng Nai)
(Một người chị, Biên Hòa, Đồng Nai)

AT - Nhỏ em của em là người khá yếu đuối, hễ có chuyện gì buồn, không như ý là nó hay nghĩ tới việc “giải thoát” hoặc “chạy trốn” bằng cách “chết cho xong”. Em nhiều lần khuyên nhưng không biết làm sao để tháo gỡ được suy nghĩ của em mình. Em lo lắm, nhất là khi vừa rồi có vụ “chết cùng nhau” của mấy em học sinh lớp 7 ở Đắk Nông...

- Chia sẻ: Bạn thân mến! Cái chết của ba học sinh lớp 7 ở Đắk Nông gây xôn xao dư luận vừa qua cũng là một tiếng chuông báo động về hiện tượng “sống theo cảm xúc” và tâm lý yếu đuối của người trẻ hiện nay. Đồng thời cũng là cảnh báo về việc thiếu quan tâm tới con cái của gia đình, bệnh thành thích của phụ huynh lẫn nhà trường, xã hội đã gây ra áp lực quá lớn cho những người trẻ dẫn tới bế tắc, hành xử sai lầm bằng cách tự tử mà một số bạn trẻ đã chọn.

Trước tiên phải thấy được nguyên nhân từ chính cá nhân người trẻ cho tới gia đình, nhà trường, xã hội (trong đó có cả truyền thông, thông tin thiếu định hướng, thiếu chọn lọc từ mạng Internet...) đã “đào tạo” ra một số người tính cách yếu đuối, suy nghĩ sai lầm: hễ có chuyện không vui thì chọn cách chạy trốn, “giải thoát” bằng cách tìm tới cái chết. Hành động đó thật ra cũng là một sự ích kỷ bởi người chọn cái chết khi gặp một sự khó khăn hoặc thất bại đồng nghĩa với sự chạy trốn trách nhiệm, không dám đối mặt với khó khăn, thất bại. Người không dám đối mặt với khó khăn, thất bại thì chẳng thể trưởng thành và khó có thể tiến thân trong cuộc sống.

Và thực tế chết như vậy không phải là hết mà đó là sự gieo rắc nỗi khổ đau cho những người còn sống. Bạn trẻ bây giờ thiếu suy nghĩ, nói như thế cũng đúng, nhưng nếu trách người trẻ không thì cũng tội nghiệp bởi nhiều người lớn đâu có dạy cho họ biết suy nghĩ, biết thương yêu, tôn trọng bản thân? Ngay cả người lớn còn bị cuốn vào vòng xoáy của danh lợi, chạy theo giá trị vật chất, thiếu cân bằng với giá trị tinh thần cũng như nhiều yếu tố tạo nên chất lượng cuộc sống khác, thì người trẻ biết đặt niềm tin vào đâu? Không thể trách một cá nhân nào và càng không thể đổ lỗi chung chung khi những hiện tượng đau lòng cứ nhan nhản đó đây, khi mà mối quan hệ thầy - trò, cha mẹ - con cái cũng bị chi phối bởi quá nhiều yếu tố được xem là hiện đại, là có giá trị. Việc người trẻ chới với trong những sai lầm dẫn tới lựa chọn cái chết (sai lầm) là điều đau lòng, đáng suy nghĩ.

Vấn đề ở đây là mỗi người, mỗi gia đình có thể cân đối cuộc sống, đừng chỉ lao theo vật chất, thành tích, tạo ra những áp lực nặng nề khiến con em mình trở thành “công cụ” phục vụ những dự định của mình. Đó cũng chính là dạy con em mình bài học về tình thương, tôn trọng sự sống của chính mình và của mọi người, mọi loài xung quanh ngay từ bé. Thiết nghĩ, một khi người trẻ biết tôn trọng bản thân, thương yêu gia đình, muôn loại thì cũng sẽ hiểu giá trị của sự sống, biết sống, có nghĩa là đương đầu với cả thành công và thất bại để trưởng thành chứ không phải vui thì sống, buồn thì chết cho rồi.

Riêng đối với trường hợp em của em, anh nghĩ em nên xốc dậy trong em ấy cái nhìn về cuộc sống một cách đúng đắn, nghĩa là thấy trong chiều sâu của cuộc sống có cả hạnh phúc và khổ đau, mỗi người phải đón nhận cả hai thứ ấy để sống và tạo tác nên những giá trị cho bản thân mình. Đừng quên “thất bại là mẹ của thành công”, đừng quên “khổ đau cũng là chất liệu tạo nên hạnh phúc và sự vững chãi của tâm hồn”. Và hơn hết, đừng quên còn rất nhiều người xung quanh quan tâm, thương yêu mình. Mà dẫu không có ai là người thân thích quan tâm, thương yêu thì mình cũng phải biết thương mình, bởi nếu ngay cả mình còn không thương mình thì ai là người sẽ thương mình được đây? Và thương mình thì không có lý do gì lại chọn cái chết để giã từ cuộc sống này, để lại những xót xa, chua xót cho nhiều người cả!

2R5XwlkW.jpgPhóng toÁo Trắngsố 8 ra ngày 1/05/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

(Một người chị, Biên Hòa, Đồng Nai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên