13/06/2013 07:04 GMT+7

Giới thiệu Luật biển VN ra Liên Hiệp Quốc

TTXVN
TTXVN

TT - Tại hội nghị lần thứ 23 các nước thành viên Công ước của LHQ về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 được tổ chức từ ngày 10 đến 14-6 ở trụ sở LHQ tại New York (Mỹ), đại sứ Lê Hoài Trung - trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, trưởng đoàn Việt Nam tham dự hội nghị - cho biết giống như nhiều vùng biển khác trên thế giới, tại biển Đông, đánh cá biển là một nghề truyền thống, là nguồn sống của hàng trăm triệu con người thuộc các cộng đồng dân cư ven biển.

Việc tạo điều kiện cho ngư dân hoạt động nghề cá an toàn và bền vững là trách nhiệm của các quốc gia ven biển. Tuy nhiên, trong năm qua, tại vùng biển này tiếp tục xảy ra nhiều vụ việc như xua đuổi, bắt giữ, thậm chí sử dụng vũ khí đối với ngư dân hoạt động nghề cá tại những ngư trường truyền thống.

Đại sứ Lê Hoài Trung đề nghị trong khi chưa đạt được giải pháp đối với các tranh chấp về lãnh thổ và ranh giới vùng biển, các quốc gia ven biển cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của UNCLOS, trong đó có việc các quốc gia thành viên liên quan tiến hành thương lượng nhằm đạt được những dàn xếp ổn thỏa cho hoạt động nghề cá, bảo đảm an toàn cho ngư dân, tạo cơ hội khai thác tối ưu nguồn tài nguyên sinh vật biển và bảo tồn môi trường sinh thái biển. Mọi hành động đơn phương như ban hành lệnh cấm đánh cá, cưỡng chế thi hành luật quốc gia tại các khu vực tranh chấp chỉ làm tình hình thêm phức tạp, đi ngược lại mục đích và nguyên tắc của UNCLOS.

Dịp này, đại sứ Lê Hoài Trung đã giới thiệu Luật biển Việt Nam chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2013 và khẳng định các quy định của luật này hoàn toàn phù hợp với các quy định được nêu trong UNCLOS năm 1982.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên