31/10/2015 09:37 GMT+7

Gieo mầm xanh từ mỗi hoạt động nhỏ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Nếu hoạt động chi đoàn được xem như tế bào, giúp nhận diện hình hài của tổ chức Đoàn thì bí thư chi đoàn đóng vai trò là hạt nhân để kết nối mỗi đoàn viên qua từng hoạt động.

Bí thư chi đoàn ấp Thống Nhất 1, xã Tân Thới Nhì (Hóc Môn) Trương Hoài Phong (bìa phải) trao đổi cùng trưởng ban nhân dân ấp và đoàn viên chi đoàn chuẩn bị ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại ấp sắp tới. Ảnh phải: Cán bộ địa chính nhà đất kiêm bí thư chi đoàn cơ quan P.Bình Khánh (Q.2) Đỗ Thị Thu Nga - Ảnh: Q.L.
Bí thư chi đoàn ấp Thống Nhất 1, xã Tân Thới Nhì (Hóc Môn) Trương Hoài Phong (bìa phải) trao đổi cùng trưởng ban nhân dân ấp và đoàn viên chi đoàn chuẩn bị ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại ấp sắp tới - Ảnh: Q.L.

Có một lớp cán bộ Đoàn mới, trẻ và năng động giúp cho diện mạo công tác Đoàn và sức sống hoạt động Đoàn tại cơ sở ngày càng đổi mới. Cùng với cách làm truyền thống, các bạn biết tận dụng mạng xã hội, công nghệ thông tin để truyền tải hoạt động, thu hút giới trẻ đến với Đoàn, đồng thời chú ý xây dựng đội ngũ kế thừa nên tin rằng phong trào của tuổi trẻ TP sẽ ngày càng lớn mạnh

Anh NGUYỄN VIỆT QUẾ SƠN (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

Dù có những đặc thù khác nhau song ở mỗi thủ lĩnh thanh niên dự Liên hoan bí thư chi đoàn tiêu biểu TP.HCM 2015 không chỉ là nhiệt huyết và yêu thích mà còn là lòng đam mê, sự dấn thân với công tác Đoàn.

Niềm vui trong từng hoạt động nhỏ

Đến ấp Thống Nhất 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn (TP.HCM), ai cũng có thể dễ nhận thấy những con đường không rác, sạch sẽ dù bất kỳ thời gian nào trong ngày. Bí thư chi đoàn ấp Trương Hoài Phong không giấu được tự hào về thành quả “ấp không rác” khi dẫn chúng tôi chạy vòng quanh các con đường.

Ý tưởng giữ vệ sinh chung do trưởng ban nhân dân ấp khởi xướng. Phong và các bạn trong chi đoàn xung phong thực hiện. Chia thành từng nhóm nhỏ, các bạn quét dọn vệ sinh từng con hẻm của ấp. Ban đầu có người còn đứng trong nhà nhìn ra.

Thế nhưng chỉ vài ngày sau, họ tự giác cầm chổi ra cùng quét với các bạn. Hai tổ, rồi năm tổ và cuối cùng là bà con cả 12 tổ dân phố đều tham gia. “Việc quét dọn đường sá đã trở thành thói quen đầu mỗi ngày, cứ thức dậy là bà con sẽ tự động quét đường, dọn sạch để chờ xe thu gom rác tới lấy” - Phong kể.

Ấp Thống Nhất 1 không chỉ sạch rác mà còn nổi tiếng với ổn định tình hình an ninh trật tự. Dù chỉ ít dân quân song bốn ngày trong tuần, các bạn đều thay phiên nhau tuần tra đêm. Mỗi đêm hai lượt, sau 22g và 1g sáng, các bạn phối hợp cùng công an vòng quanh các con hẻm nên hầu như hai năm trở lại đây chưa từng xảy ra vụ việc gì dù chỉ là ăn cắp vặt trong ấp.

Trong khi đó, bí thư chi đoàn cơ quan P.Bình Khánh, Q.2 Đỗ Thị Thu Nga cùng các bạn trong chi đoàn gần hai năm qua âm thầm tìm cách hỗ trợ bốn hộ gia đình khó khăn nhất phường thoát nghèo. Mỗi bạn được phân công theo sát một hộ gia đình, thường xuyên liên lạc để gặp khó là gỡ ngay. Khi tìm việc làm, lúc là suất học bổng giúp con cái họ không phải bỏ học.

Sự kiên trì ấy đã sinh trái ngọt. Bốn hộ đều có thu nhập vượt khỏi chuẩn nghèo của TP.HCM (16 triệu đồng/người/năm). Như hộ gia đình chị Nguyễn Hồ Thanh Thủy tại khu phố 3 do Nga phụ trách, hiện chị vừa làm giúp việc nhà, chiều tối mở thêm quán nước nhỏ ven đường, chồng chị Thủy cũng có việc ổn định trong một công ty xuất nhập khẩu. Tổng thu nhập của gia đình hằng tháng khoảng 9 triệu đồng, tạm ổn cho chi tiêu sinh hoạt tối thiểu với hai con nhỏ đang đi học.

Cán bộ địa chính nhà đất kiêm bí thư chi đoàn cơ quan P.Bình Khánh (Q.2) Đỗ Thị Thu Nga - Ảnh: Q.L.
Cán bộ địa chính nhà đất kiêm bí thư chi đoàn cơ quan P.Bình Khánh (Q.2) Đỗ Thị Thu Nga - Ảnh: Q.L.

Hạt nhân kết nối

Có người đã nói nhìn vào hoạt động sẽ biết vai trò và nhiệt huyết của bí thư chi đoàn ở mức độ nào. Nói về Trương Hoài Phong, trưởng ban nhân dân ấp Thống Nhất 1 Nguyễn Xuân Cử cho biết hoạt động lớn nhỏ gì Phong hay chi đoàn cũng bàn bạc, thống nhất với ban nhân dân ấp nên luôn có sự đồng thuận cao.

“Ở đây trẻ dựa vào già, già nhờ cậy trẻ. Chính các cháu đoàn viên đã làm rất tốt vai trò hạt nhân trong nhiều công việc chung như nhờ kiên trì mô hình ấp không rác mà tình trạng dịch bệnh, nhất là dịch bệnh trong trẻ nhỏ ở ấp chúng tôi rất ít” - ông Cử nói.

Vai trò hạt nhân cũng được thể hiện rõ trong công trình cải tạo đoạn đường 800m dẫn vào chợ Bình Khánh (Q.2) mà Thu Nga đứng ra kết nối tìm nguyên vật liệu rồi phối hợp với các chi đoàn khác trong phường cùng làm. Các bạn còn vận động được 16 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng con đường này ban đêm.

Bí thư Đảng ủy - chủ tịch UBND P.Bình Khánh (Q.2) Nguyễn Thị Thùy Hạnh đánh giá: “Nga nhiệt tình và rất chịu khó tìm tòi mô hình hoạt động cho chi đoàn. Trong chuyên môn Nga cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều tham mưu tốt khi xử lý các vấn đề được giao”.

Và cũng nhờ kết nối mà hai mùa hè liên tiếp, Thu Nga cùng các bạn đã tổ chức hai lớp vui học tiếng Anh cho khoảng 60 trẻ trong phường. Chỉ là làm quen với tiếng Anh qua các trò chơi, tô màu, vẽ tranh nhưng các bạn nhỏ đều thích thú đến lớp học được tổ chức ngay tại hội trường ủy ban phường.

Còn Hoài Phong đã ra mắt một khu nhà trọ thân thiện với cam kết của chủ nhà trọ không tăng giá phòng, điện, nước để công nhân yên tâm sinh sống, làm việc. Chưa kể chi đoàn còn xin được cả trăm cuốn tập trắng, sách giáo khoa tặng con em các gia đình công nhân ở khu trọ này cùng một số hộ nghèo trong ấp.

Tuyên dương 87 bí thư chi đoàn tiêu biểu

87 thủ lĩnh thanh niên nổi bật trong số hơn 320 bí thư chi đoàn được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương hôm nay 31-10, trong khuôn khổ Liên hoan bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn thành năm 2015.

Liên hoan được tổ chức tại TP.HCM và Bình Phước trong hai ngày 31-10 và 1-11, là cuộc hội ngộ của những thủ lĩnh thanh niên đến từ các chi đoàn của khu vực địa bàn dân cư, trường học, công nhân lao động, lực lượng vũ trang. Hoạt động này được Thành đoàn TP.HCM tổ chức định kỳ hai năm/lần.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên