11/05/2013 10:52 GMT+7

Vào lớp 1, không cần chứng nhận "tốt nghiệp" mầm non

H.HG. lược ghi
H.HG. lược ghi

TT - Ngày 10-5, gần 300 câu hỏi của độc giả Tuổi Trẻ đã gửi đến chương trình giao lưu trực tuyến Tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 trên địa bàn TP.HCM. Dưới đây là một số câu trả lời của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM.

6rbiEGmd.jpgPhóng to
Cô Vũ Thị Thanh Trà, giáo viên chủ nhiệm lớp 9/1 Trường THCS Lê Lợi, Q.3, TP.HCM, hướng dẫn học sinh ghi hồ sơ dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2013 - Ảnh: Như Hùng

Vì thời gian có hạn, chương trình chỉ mới trả lời được một số câu hỏi chung nhất. Tất cả những thắc mắc còn lại, chúng tôi sẽ giải đáp trong mục “Hộp thư tuyển sinh đầu cấp” trên trang Giáo dục - Khoa học, báo Tuổi Trẻ ngày và trên Tuổi Trẻ Online.

* Tôi có con sinh tháng 1-2008, có đủ khả năng và sức khỏe để học lớp 1. Cháu đã học xong lớp lá. Vậy Bộ GD-ĐT có xét cho học trước tuổi không? Dương Ngọc Long Nam (33 tuổi, longnamit@...)

- Ông Nguyễn Tiến Đạt (phó giám đốc Sở GD-ĐT TP): Về quy định tuổi vào lớp 1 là 6 tuổi, vì với lứa tuổi đó các em có đủ điều kiện về thể chất và tâm lý để học lớp 1. Bộ GD-ĐT không khuyến khích học lớp 1 sớm tuổi.

* HS vào học lớp 1 có cần giấy hoàn thành bậc mầm non? Nghe nói nhiều trường không nhận HS vì không có giấy này? Phan Khanh (31 tuổi, vkmissyou@...)

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Phổ cập mầm non 5 tuổi là một chủ trương của Đảng và Nhà nước để chuẩn bị về thể chất và tâm lý tốt nhất cho trẻ vào lớp 1. Ngành giáo dục tích cực vận động phụ huynh đưa trẻ vào học lớp mẫu giáo 5 tuổi nhưng khi nhận học sinh vào lớp 1 thì không cần có giấy chứng nhận đã học lớp mầm non 5 tuổi.

* Con tôi học song ngữ Pháp nhưng có nguyện vọng (NV) vào THPT Lê Quý Đôn, quận 3. Cháu đã có bằng TOEIC Bridge 170/180 điểm. Cháu ghi NV1 vào Lê Quý Đôn, NV2 vào Nguyễn Thị Minh Khai (theo chương trình song ngữ) được không? Khi thi vào lớp 10 cháu có phải thi thêm môn tiếng Anh không? Cháu vẫn dự kỳ thi tốt nghiệp THCS Fief (THCS tiếng Pháp). Ngô Minh Thu (45 tuổi, minhthu@...)

- Ông Hồ Phú Bạc (trưởng Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP): Học sinh theo học chương trình tiếng Pháp song ngữ, sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học cơ sở chương trình tiếng Pháp song ngữ, dựa vào điểm số và quy định tuyển sinh vào lớp 10 chương trình song ngữ của bộ sẽ được ưu tiên bố trí vào một trong ba trường: Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trường THPT Marie Curie.

Ngoài ra, cháu có thể đăng ký bốn NV vào các trường lớp chuyên và ba NV vào các trường THPT có thi tuyển. Ngoại ngữ cháu dự thi là tiếng Pháp.

* Hiện nay em cháu đang học lớp 9 trường THCS tại quận 8 và tạm trú tại quận 1. Em cháu có thể thi tuyển lớp 10 vào các trường quận 1 hay không? Hồ Châu Ngân (22 tuổi, aoihí991@...)

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Em chị học tại trường THCS tại quận 8 thuộc khu vực thi tuyển nên có thể đăng ký NV vào tất cả các trường công lập thuộc các quận thi tuyển. Có thể đăng ký NV vào các trường quận 1. Nhưng theo quan điểm chung nên chọn trường gần nơi cư trú để tiện việc đi lại và tiết kiệm thời gian.

* Con tôi năm nay thi vào lớp 10. Tôi dự định đăng ký cho cháu vào Trường Lê Quý Đôn, nghe nói trường đào tạo theo chương trình quốc tế. Tôi muốn hỏi trường có bán trú không, nếu có thì tổng cộng chi phí một tháng là bao nhiêu? Dương Thị Khanh (53 tuổi, Khanh.dt2@...)

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Trường THPT Lê Quý Đôn là trường THPT chất lượng cao, sĩ số mỗi lớp không quá 30 học sinh, học hai buổi trong ngày và học chương trình của Bộ GD-ĐT và một số môn tự chọn theo hướng giáo dục toàn diện.

Học phí lớp 10 là 890.000 đồng/tháng. Trường có tổ chức bán trú, tiền ăn theo thỏa thuận với phụ huynh theo nguyên tắc phi lợi nhuận.

* Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm, các trường có tuyển sinh lớp chuyên Anh và tiếng Anh tăng cường. Vậy hai lớp này có gi khác nhau? Diệp Thế Hải (51 tuổi, haidiep3011@...)

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Lớp chuyên Anh là lớp chuyên trong các trường chuyên và trường có lớp chuyên, còn lớp tăng cường tiếng Anh là lớp không chuyên nhưng ngoài thời gian học tiếng Anh theo chương trình học sinh sẽ được học thêm một số tiết tiếng Anh của chương trình nâng cao để đạt trình độ tiếng Anh theo đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh thành phố.

* Con tôi tốt nghiệp THCS Trường Nguyễn Văn Tố, Q.10, TP.HCM, loại giỏi. Hộ khẩu tại Q.10. Nếu muốn vào Trường THPT Mạc Đĩnh Chi Q.6 thì làm thủ tục thế nào? Đỗ Thị Ninh (50 tuổi, ninhdo63@...)

- Ông Hồ Phú Bạc: Con bạn tốt nghiệp THCS trên địa bàn quận 10 thuộc diện thi tuyển, nên bạn cho cháu đăng ký ba NV vào lớp 10 THPT. Trường THPT Mạc Đĩnh Chi có tuyển 210 học sinh vào 10 lớp chuyên, do đó ngoài việc cháu đăng ký ba NV như đã nêu, cháu có thể đăng ký thêm NV1 (một trong bốn NV vào trường, lớp chuyên) vào lớp chuyên Trường THPT Mạc Đĩnh Chi. Nếu không trúng tuyển vào lớp chuyên cháu vẫn được xét tuyển theo ba NV đã đăng ký.

* Báo Tuổi Trẻ có đăng Trường Lê Hồng Phong tuyển lớp chuyên tiếng Trung phải không? Điều kiện nào kèm theo để có thể dự thi? Cấu trúc đề là tự luận hay trắc nghiệm? meiyoung (15 tuổi, vanphu.ou@...)

- Ông Hồ Phú Bạc: Năm học 2013-2014 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có tuyển lớp 10 chuyên tiếng Trung. Đối tượng và điều kiện dự thi là xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên và tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Học sinh dự thi viết bốn môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn chuyên tiếng Trung.

* Học sinh giỏi cấp thành phố có được xét tuyển thẳng? Hoàng Minh (43 tuổi, sasphm@...)

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi thành phố chỉ được cộng điểm ưu tiên khuyến khích khi thi vào các trường THPT công lập không chuyên (giải nhất cộng 2 điểm, giải nhì cộng 1,5 điểm, giải ba cộng 1 điểm). Không được tuyển thẳng vào các trường THPT công lập và không được cộng điểm ưu tiên khuyến khích khi thi vào trường chuyên, lớp chuyên.

H.HG. lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên