16/05/2014 11:00 GMT+7

Giằng chống Phu Văn Lâu

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Sáng 16-5, ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết đã tiến hành chống đỡ bộ khung gồm các cột, kèo chịu lực của di tích Phu Văn Lâu.

Huế: Sập một góc Phu Văn Lâu

NWl7iM21.jpgPhóng to

Di tích Phu Văn Lâu được giằng chống trong sáng 16-5 - Ảnh: THÁI LỘC

YCN7O8A1.jpgPhóng to
Các cột, kèo chịu lực của di tích Phu Văn Lâu đang được giằng chống - Ảnh: T.Lộc

Chiều 15-5, trung tâm này đã lập hội đồng chuyên gia để đánh giá nguyên nhân, mức độ hư hỏng và giải pháp xử lý sự cố sập một phần mái Phu Văn Lâu vào sáng 15-5.

Kết luận bước đầu, hội đồng cho biết nguyên nhân gây nên sự cố là do công trình đã có tuổi thọ lâu đời (xây dựng năm 1819, trùng tu lần cuối năm 1993-1995); trải qua một số lần sửa chữa, trùng tu trước đây nhưng không triệt để. Đặc biệt trước năm 1975 (khoảng 1957-1960) đã thay bộ khung chịu lực bằng bêtông cốt sắt nhưng vẫn sử dụng một số cột gỗ (8 cột gỗ tại tầng 1, 8 cột bê tông); hệ thống kèo cũng sử dụng cả bêtông và kèo gỗ.

Chính việc thiếu đồng bộ này đã tạo sự khập khiễng trong kết cấu và qua thời gian ngày càng bộc lộ nhược điểm. Lần trùng tu vào năm 1993-1995 do khó khăn về kinh phí và điều kiện nên vẫn chưa khắc phục mà vẫn sử dụng bộ khung cũ, chỉ thay 3 cột gỗ, tái sử dụng một số cột, kèo khác.

Ngày 15-5, sự cố xảy ra do đầu một thanh xà gỗ gắn vào cột bêtông ở góc đông bắc bị đứt rời phần đầu mộng gắn gá vào đầu cột bêtông kéo theo sự sụp đổ của một phần góc mái và cột gỗ cũng đã hết tính năng chịu lực bên cạnh.

Ông Hải cho hay sẽ rà soát hồ sơ, báo cáo nhanh lên UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và các bộ ngành hữu quan để tiến hành tu sửa phần đổ sụp. Sau đó lập dự án trùng tu toàn diện công trình này.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên