18/10/2007 16:25 GMT+7

Giãn tĩnh mạch tinh có vô sinh?

BS LÊ THUÝ TƯƠI
BS LÊ THUÝ TƯƠI

TTO - Cách đây 2 tháng em có đi khám ở Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, bác sĩ kết luận em bị giãn tĩnh mạch thuần tinh 2 bên và em đã giải phẫu.

VcOIno0I.jpgPhóng to
TTO - Cách đây 2 tháng em có đi khám ở Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, bác sĩ kết luận em bị giãn tĩnh mạch thuần tinh 2 bên và em đã giải phẫu.

Em nghe nói là người bị giãn tĩnh mạch thuần tinh khả năng vô sinh rất cao, em sắp cưới vợ nên sợ sau này sẽ không có con. Em muốn kiểm tra thì bằng cách nào và ở đâu?(Phạm Văn Liền)

Trả lời của phòng mạch online:

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh (chứ không phải là thuần tinh như thư của bạn) là bệnh chiếm khoảng 15% nam giới.

Thừng tinh là một bó bao gồm động mạch, tĩnh mạch thần kinh và các ống dẫn tinh. Bạn có thể lấy tay bóp vào gốc dương vật sẽ thấy một búi dưới tay, đó là thừng tinh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường là do bẩm sinh cấu trúc của tĩnh mạch đã không bình thường. Khi bạn dậy thì hai tinh hòan bắt đầu họat động, dương vật lớn lên, testosterone tiết ra làm cho bạn có ham muốn. Có những trường hợp bạn thấy có điều gì đó không ổn ở “kho vũ khí tối mật” này. Bạn làm gì nặng, đứng lâu sẽ thấy các dấu hiệu sau:

- Đau ở vùng tinh hòan.

- Cảm giác nằng nặng

- Sờ vào gốc dương vật thấy có những búi giống như sợi mì

- Một bên tinh hoàn (thường là bên trái) nhỏ hơn bên kia.

Bạn có nhìn thấy phụ nữ bị giãn tĩnh mạch chân chưa? Tĩnh mạch ở bụng chân họ nổi lên ngoằn ngoèo như những con trùn đất, lúc đầu còn đau nhẹ, sau họ đau triền miên. Tĩnh mạch thừng tinh khi giãn không to như thế nhưng nó cũng cỡ sợi bún lớn. Khi bị giãn máu tĩnh mạch không trở về tim được mà ứ lại .

Bình thường chúng có van để ngăn không cho máu chảy ngược lại, nay van không có hoặc không họat động hiệu quả trong khi máu động mạch vẫn được đưa đến nuôi tinh hoàn. Thế là các tĩnh mạch trở thành các “hồ chứa” cứ giãn dần ra. Đương nhiên ví như thế cũng không hòan tòan chính xác, chúng có di chuyển và có ứ đọng, nếu không thì cục máu đông sẽ xuất hiện. Các dấu hiệu đau, nặng khiến bạn khó chịu và lo lắng bởi đây qủa là bệnh khó nói.

Thường giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra ở bên trái , theo như thư bạn thì lại cả hai bên và đã được phẫu thuật rồi.

Hậu quả của giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng “con giống” của nam giới. Cụ thể là số lượng tinh trùng giảm, chất lượng cũng èo uột... Có giả thuyết cho rằng do máu ứ đọng làm tăng nhiệt độ tinh hoàn nên ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng. Chắc bạn cũng biết tinh hoàn chỉ sản xuất “con giống” chất lượng nếu nhiệt độ của bìu thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 3-4 độ.

Điều bạn lo lắng là khi cưới vợ thì khả năng có con như thế nào? Thống kê của Trường đại học Columbia (Anh) thì có 85% số người được phẫu thuật có số lượng tinh trùng tăng lên và 45% trong số này đã có con. Bây giờ qủa quyết rằng bạn sẽ có con tôi không dám. Tôi nghĩ rằng người bạn gái yêu thương bạn thì sẽ chấp nhận chuyện gì có thể xảy ra. Hơn nữa mình còn có thể lấy tinh trùng thụ tinh trong ống nghiệm rồi vợ của bạn vẫn mang thai như thường. Trước khi tiến tới hôn nhân bạn nên nói thật với nàng, âu cũng là một lần kiểm tra tình yêu của nàng có đủ lớn với bạn không. Chúc hạnh phúc và may mắn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THUÝ TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên