25/07/2007 02:47 GMT+7

Giám sát chi tiêu ngân sách sẽ được tăng cường

KHIẾT HƯNG ghi
KHIẾT HƯNG ghi

TT - Một ngày sau khi được bầu làm phó chủ tịch Quốc hội (QH), ông NGUYỄN ĐỨC KIÊN trao đổi với báo chí về những giải pháp để QH nâng cao chất lượng xem xét, quyết định những vấn đề liên quan tới ngân sách. Ông Kiên nói:

2K79S3ae.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đức Kiên trả lời báo chí - Ảnh: K.H.
TT - Một ngày sau khi được bầu làm phó chủ tịch Quốc hội (QH), ông NGUYỄN ĐỨC KIÊN trao đổi với báo chí về những giải pháp để QH nâng cao chất lượng xem xét, quyết định những vấn đề liên quan tới ngân sách. Ông Kiên nói:

- Để nâng cao những quyết định của QH về vấn đề ngân sách, sắp tới QH phải tập trung vào nhiều nhóm giải pháp. Thứ nhất, phải tạo điều kiện để các đại biểu QH hiểu nhiều về vấn đề ngân sách, kể cả nội dung, kỹ năng khi xem xét quyết định những vấn đề về ngân sách. Thứ hai, tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về ngân sách, trước hết xem xét hoàn chỉnh Luật ngân sách nhà nước. Thứ ba, phải tạo điều kiện để phát huy vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong việc thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát việc quản lý sử dụng ngân sách nhà nước. Trên cơ sở đó mới giúp QH quyết định những vấn đề có liên quan đến ngân sách một cách hiệu quả, đúng thực chất.

* Việc phản biện của các ủy ban chuyên môn của QH về vấn đề ngân sách sẽ có những thay đổi nào?

- Các ủy ban chuyên môn phải chọn ra những khâu trọng yếu nhất về nguồn thu cũng như khoản chi, rồi từ đó tập trung đưa ra nhận xét xác đáng chứ không rải đều ra, vì như thế sẽ làm loãng báo cáo thẩm tra.

* Việc giám sát thực hiện ngân sách thời gian qua còn hạn chế. Theo ông, QH khóa mới cần có những giải pháp gì để giám sát hiệu quả việc sử dụng ngân sách?

- Giám sát sử dụng ngân sách phải là công sức và trách nhiệm của cả hệ thống tổ chức của QH, từ giám sát tối cao của QH đến Ủy ban Thường vụ QH, các cơ quan của QH, các đoàn đại biểu QH, các đại biểu QH. Đương nhiên phải có sự góp sức của các cơ quan dân cử các cấp, sự giám sát của nhân dân. Tôi nghĩ rằng QH được hình thành thêm cơ quan mới là Ủy ban Tài chính - ngân sách và cũng đã bổ sung các thành viên của ủy ban nên chắc chắn điều kiện thực hiện giám sát chi tiêu ngân sách sẽ được tăng cường và đạt hiệu quả tốt hơn.

* Thưa ông, hiện nay nguồn thu của đất nước chủ yếu phụ thuộc vào dầu khí. Trong bối cảnh hội nhập, QH có những định hướng như thế nào để tăng nguồn thu?

- Thời gian vừa qua phần thu từ xuất khẩu khoáng sản thô chiếm tỉ trọng lớn, trước đây chiếm tới 53-54%, dự kiến năm 2007 nguồn thu đó chỉ còn hơn 40%. Hướng tập trung là phải phát triển công nghiệp chế biến ở trong nước để chế biến khoáng sản, chế biến dầu thô, nâng cao giá trị thì mới nâng cao khả năng thu ngân sách từ nguồn thu nội địa, giảm nguồn thu từ xuất khẩu các khoáng sản thô.

KHIẾT HƯNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên