17/06/2014 16:18 GMT+7

Giảm kích thước thùng xe chưa chắc làm đường hết lún

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Quy định về điều kiện kích thước thùng xe sẽ gây khó khăn cho danh nghiệp sản xuất, thiết kế xe bởi thực tế đường lún chưa hẳn do xe quá tải mà là chất lượng đường kém.

9Skp4icz.jpgPhóng to
Vệt lún sâu trên đường Đồng Văn Cống, đoạn gần cảng Cát Lái - Ảnh: Mậu Trường

“Gọt” thùng xe để chống quá tảiÙn ứ xe ở các trạm đăng kiểmNghiên cứu khắc phục mặt đường lún vệt bánh xe

Ngày 17-6, Bộ giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị với các nhà khoa học ở nhiều trường đại học, các công ty sản xuất lắp ráp ôtô, các hiệp hội vận tải các tỉnh và TP phía Nam góp ý dự thảo hai thông tư về kỹ thuật xe ôtô.

Tại hội nghị, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự thảo thông tư qui định về “Kích thước thùng xe chở hàng” đối với xe tải từ 8 tấn trở lên sẽ bắt đầu áp dụng từ 1-10-2014 (đối với xe đã lưu thông được 24 tháng kể từ ngày kiểm định lần đầu) và chậm nhất đến ngày 31-12-2015 (áp dụng đối với xe đã lưu hành chưa được 24 tháng kể từ ngày kiểm định lần đầu).

Lý do có qui định trên nhằm tăng cường kiểm soát tình trạng xe chở hàng quá tải gây hư hại hệ thống cầu, đường.

Góp ý dự thảo này, Phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Xuân Mai (trường đại học Bách Khoa TP HCM) đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần xem lại, cho phù hợp với qui định quốc tế.

Theo hiệp định với các nước ASEAN bắt đầu năm 2018, xe các nước sẽ lưu thông tự do vào VN có thể bị cản trở bởi qui định này. Đồng thời, Bộ không nên áp dụng qui định kỹ thuật đối với xe từ 8 tấn trở xuống vì đa phần các loại xe này là của người nghèo chở hàng hóa ở nông thôn và không đến mức gây hại cho cầu đường như loại xe trên 10 tấn.

Không đồng tình với ý kiến của Bộ Giao thông vận tải cho rằng đường bị bị lún, hư hỏng do xe chở quá tải, ông Phạm Xuân Mai cho rằng có nguyên nhân là do thi công chất lượng cầu đường kém. Bởi vì đường xa lộ Đại Hàn (nay là Quốc lộ 1) và xa lộ Hà Nội được thi công từ trước năm 1975 đến nay vẫn không bị lún, trong khi nhiều công trình mới thi công đã bị lún, nứt…

Do không còn chở hàng quá tải, nhiều doanh nghiệp vận tải đã mua thêm xe tải chở hàng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Thế nhưng, việc sắp ban hành thông tư mới qui định kích thước xe sẽ gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp thiết kế, sản xuất xe ôtô.

Một số doanh nghiệp sản xuất xe ôtô cho rằng qui định mới về kích thước xe cần có lộ trình để các doanh nghiệp sản xuất không bị đình trệ sản xuất, tồn kho và bồi thường cho các hợp đồng sản xuất xe đã ký kết với khách hàng.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý dự thảo thông tư qui định “Bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” - dự kiến áp dụng vào năm 2016.

Dự thảo qui định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải (xe đò, xe buýt, taxi, xe tải, xe chở khách du lịch) khi vào kiểm định bắt buộc phải có thêm “giấy chứng nhận bảo dưỡng xe định kỳ”.

Năm 2017 sẽ áp dụng cho tất cả các loại xe ôtô khác (xe ôtô gia đình, xe ôtô các cơ quan nhà nước), trừ xe ôtô của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Theo Bộ GTVT, lý do có qui định này nhằm bảo đảm an toàn kỹ thuật xe lưu thông trên đường nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên