03/04/2009 18:33 GMT+7

Giám đốc Sở GD-ĐT hoặc hiệu trưởng có thể được chọn SGK

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục liên quan đến việc ban hành chương trình và sách giáo khoa (SGK) phổ thông. Theo đó, giám đốc Sở GD-ĐT hoặc hiệu trưởng có thể quyết định lựa chọn SGK sử dụng trong giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương.

* Sinh viên sư phạm có thể phải đóng học phí

SKJuHGTD.jpgPhóng to
Học sinh mua sách giáo khoa
TTO - Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục liên quan đến việc ban hành chương trình và sách giáo khoa (SGK) phổ thông. Theo đó, giám đốc Sở GD-ĐT hoặc hiệu trưởng có thể quyết định lựa chọn SGK sử dụng trong giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương.

Theo dự thảo, bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định tiêu chuẩn SGK, việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn và sử dụng SGK. Căn cứ quy định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT, giám đốc sở GD-ĐT quyết định lựa chọn SGK để sử dụng trong giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương (phương án 1); hoặc hiệu trưởng nhà trường lựa chọn SGK để sử dụng trong giảng dạy, học tập (phương án 2).

Ở bậc ĐH, CĐ, hiệu trưởng trường CĐ, trường ĐH có trách nhiệm tổ chức biên soạn, lựa chọn và duyệt giáo trình các môn học để sử dụng chính thức trong trường trên cơ sở thẩm định của hội đồng thẩm định giáo trình do hiệu trưởng thành lập; bảo đảm có đủ giáo trình giảng dạy, học tập theo quy định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có trách nhiệm tổ chức biên soạn và duyệt các giáo trình sử dụng chung cho các trường CĐ, trường ĐH.

Ở bậc giáo dục nghề nghiệp, trên cơ sở thẩm định của hội đồng thẩm định giáo trình do hiệu trưởng, giám đốc trung tâm dạy nghề thành lập, hiệu trưởng nhà trường, giám đốc trung tâm dạy nghề tổ chức biên soạn, lựa chọn và duyệt giáo trình giáo dục nghề nghiệp để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập chính thức trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm có đủ giáo trình giảng dạy và học tập theo quy định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề.

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục thì học sinh, sinh viên sư phạm, người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm được hưởng tín dụng ưu đãi; được ưu tiên trong việc xét cấp học bổng, trợ cấp xã hội theo quy định. Thủ tướng Chính phủ quy định cụ thể về tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên sư phạm, người theo học các khóa nghiệp vụ sư phạm.

Theo đó, khi ra trường nếu làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục tại các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân thì không phải hoàn trả khoản tín dụng đã sử dụng để chi trả học phí. Tuy nhiên, nếu không đi dạy học tại các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, những học sinh, sinh viên này phải hoàn trả khoản tín dụng đã sử dụng để chi trả học phí.

Về đào tạo trình độ tiến sĩ, dự thảo cho biết sẽ được thực hiện trong bốn năm học đối với người có bằng tốt nghiệp ĐH, trong ba năm học đối với người có bằng thạc sĩ. Trong trường hợp đặc biệt, thời gian đào tạo trình độ tiến sĩ có thể được kéo dài hoặc rút ngắn theo quy định của bộ trưởng Bộ GD-ĐT...

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên