15/04/2016 17:11 GMT+7

Giảm án tử hình cho “bà trùm” ma túy xuyên quốc gia

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Trần Thị Phương Trinh được giảm án do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo và được áp dụng các quy định hồi tố có lợi khi áp dụng các quy định pháp luật mới trong xét xử.

Ngày 15-4, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm hình phạt từ tử hình xuống chung thân đối với bị cáo Trần Thị Phương Trinh - 32 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý. 

Trinh được giảm án do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo và được áp dụng các quy định hồi tố có lợi cho bị cáo khi áp dụng các quy định pháp luật mới trong xét xử.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 4-5-2012 tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Nguyễn Thị Hoa (49 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận - nhân vật trong bài Bát cơm tù cúng chồng ngày giỗ) về Việt Nam trên chuyến bay của Hãng hàng không Cebu Pacific từ Philippines.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện dưới tấm lót đáy vali có giấu một túi nilông chứa gần 5kg chất rắn, qua giám định có chứa thành phần methamphetamine (MA - thường gọi là hàng đá).

Theo lời khai của Hoa, khoảng tháng 3-2012 thông qua bạn trai cũ tên Minh (không rõ lai lịch), Hoa quen biết với Trần Thị Phương Trinh. Trinh rủ Hoa đi vận chuyển quần áo cũ từ châu Phi về Philippines, mỗi chuyến đi từ 10-15 ngày được hưởng tiền công 2.000 USD.

Tháng 4-2012, Hoa cùng Trinh đi ôtô khách qua Campuchia rồi lấy vé máy bay, sau đó đưa 1.000USD cho Hoa đi Abjdian (một thành phố của Bờ Biển Ngà).

Ngày 30-4-2012, Hoa lên máy bay đi từ Abidjan đến Philippines thì bị từ chối nhập cảnh do vé máy bay không mang tên Hoa, buộc phải quay về Việt Nam. Khi Hoa xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị bắt. Sau khi bị bắt, Hoa khai rõ vụ việc, Trinh bị bắt.

Tại phiên tòa sơ thẩm, cả Hoa và Trinh đều bị tuyên tử hình. Cả hai bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phiên phúc thẩm lần đầu, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên giảm hình phạt cho bị cáo Hoa từ tử hình xuống chung thân. Bản án này bị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm, đề nghị hủy phần hình phạt với Trinh.

Cấp giám đốc thẩm đã tuyên hủy một phần bản án theo kháng nghị, giao tòa phúc thẩm cấp cao tại TP.HCM xét xử lại vụ án này.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên