16/04/2010 07:02 GMT+7

Giảm 4 chữ ký trên hồ sơ hoàn thuế

A.HỒNG
A.HỒNG

TT - Liên quan đến phản ánh của Tuổi Trẻ ngày 10-4 về thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân cần 18 chữ ký, ngày 15-4 Cục Thuế TP.HCM cho biết trước mắt đã giảm được bốn chữ ký nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho người dân.

* Kiến nghị giảm thêm 10 chữ ký

Theo đó, phòng thuế thu nhập cá nhân bớt được ba chữ ký, phòng pháp chế giảm một chữ ký.

Trong ngày 15-4, cục phó Cục Thuế TP.HCM Trần Đình Cử cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Thuế kiến nghị giảm bớt một số thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo hoàn thành đúng hạn 31-5. Theo đó, Cục Thuế TP.HCM kiến nghị Tổng cục Thuế bỏ qua khâu thẩm định pháp lý đối với hồ sơ hoàn thuế, qua đó giảm được hai chữ ký và rút ngắn hai ngày trong quy trình hoàn thuế.

Theo Cục Thuế TP.HCM, do số thuế đề nghị hoàn mỗi bộ hồ sơ không lớn, phổ biến chỉ vài trăm nghìn đồng/hồ sơ, do đó mức độ rủi ro khi bỏ qua khâu thẩm định pháp lý sẽ rất thấp.

Để giải quyết xong một hồ sơ hoàn thuế, theo Cục Thuế TP.HCM, nếu tính luôn cả thủ tục trả tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước thì phải cần đến 26 chữ ký của công chức cơ quan thuế và kho bạc. Vì vậy, Cục Thuế TP.HCM đề nghị cải tiến giấy lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước để có thể giảm thêm 10 chữ ký/hồ sơ.

Hiện lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước đòi hỏi phải có 16 chữ ký.

Tính đến ngày 15-4, Cục Thuế TP.HCM đã giải quyết xong 600 hồ sơ hoàn thuế, số tiền thuế đã hoàn đạt 1,8 tỉ đồng. Số lượng hồ sơ hoàn thuế tăng đột biến, đến thời điểm này đã nhận 1.200 hồ sơ (trong khi cả năm 2009 chỉ có 1.700 bộ).

Hiện vẫn còn khoảng 600 hồ sơ hoàn thuế đang giải quyết.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên