24/11/2008 06:02 GMT+7

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học- Eureka: Hình thành thư viện và ngân hàng đề tài

TRẦN HUỲNH thực hiện
TRẦN HUỲNH thực hiện

TT - Mười năm qua đã có hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học (NCKH) của SV TP.HCM (giải thưởng Eureka do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TP.HCM tổ chức) được thực hiện. Nhưng đến nay có rất ít công trình ứng dụng vào thực tế.

DkDUjnmI.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Công Tĩnh - Ảnh: TR.HUỲNH
TT - Mười năm qua đã có hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học (NCKH) của SV TP.HCM (giải thưởng Eureka do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TP.HCM tổ chức) được thực hiện. Nhưng đến nay có rất ít công trình ứng dụng vào thực tế.

Những ngày này trung tâm đang rốt ráo cập nhật dữ liệu, thực hiện hàng loạt ý tưởng để tổng kết chặng đường mười năm, giúp SV NCKH sát thực tế hơn...

Anh Nguyễn Công Tĩnh - giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ - cho biết:

- Những năm qua rất nhiều ý tưởng và giải pháp được đưa ra để tăng khả năng triển khai đề tài nghiên cứu của SV vào thực tế, nhưng số đề tài được ứng dụng vẫn chưa nhiều. Tổng kết mười năm giải thưởng Eureka, năm nay chúng tôi thực hiện đồng loạt nhiều nội dung để nâng cao chất lượng giải thưởng, đưa các kết quả nghiên cứu của SV vào thực tế, đồng thời tạo thêm nhiều điều kiện để SV NCKH. Đó là xây dựng ngân hàng đề tài NCKH SV; đặt hàng đề tài từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho SV nghiên cứu và tăng thêm lĩnh vực tạo điều kiện cho SV ở nhiều ngành học có thể tham gia giải.

* Ngân hàng đã được xây dựng đến đâu và khi nào sẽ đưa vào hoạt động, thưa anh?

- Chúng tôi cập nhật dữ liệu từ chính nguồn của trung tâm như Eureka, vườn ươm NCKH... Đến nay đã có hàng trăm đề tài đang đưa vào ngân hàng. Dự kiến đến khi ra mắt chính thức (khoảng 20-12-2008, nhân dịp tổng kết mười năm thành lập giải thưởng này) sẽ có tương đối đầy đủ các đề tài tham gia giải thưởng Eureka mười năm qua trên website www.khoahoctre.com.vn. Đồng thời chúng tôi còn thành lập thư viện mini các đề tài NCKH SV (đặt tại trung tâm).

Với ngân hàng và thư viện này, chúng tôi tạo điều kiện để SV khai thác, tất cả SV cần nghiên cứu lĩnh vực gì đều có thể đến tham khảo nguồn đề tài, tư liệu... hoàn toàn miễn phí. Xem như một kho tàng tri thức của SV tham gia NCKH... Ở đó không chỉ là nơi triển lãm đề tài mà còn là nơi giúp SV có cái nhìn tổng quan về NCKH cũng như tham khảo được nhiều tài liệu.

* Việc đặt hàng đề tài cho SV nghiên cứu trung tâm từng làm, nhưng không ít doanh nghiệp còn khá dè dặt với các NCKH của SV...

- Trước đây trung tâm từng tiếp nhận đặt hàng đề tài từ các doanh nghiệp, được họ chấp nhận và thấy hài lòng với kết quả SV làm được. Một số doanh nghiệp còn tạo điều kiện cho các bạn trẻ này tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề tài... Mặt khác, chúng tôi đã tổ chức hội nghị chuyển giao kết quả NCKH. Một số công trình đã được các sở, phòng, ban tiếp nhận để triển khai ứng dụng. Tới đây chúng tôi đẩy mạnh việc chủ động đặt hàng đề tài từ các đơn vị để SV nghiên cứu.

Trung tâm đã và đang xúc tiến vận động, tìm hiểu nhu cầu của các ban ngành, doanh nghiệp, từ đó mời gọi đặt hàng để SV NCKH sát sườn hơn. Trong buổi phát động giải thưởng Eureka 2009, trung tâm sẽ có danh mục đề tài đặt hàng từ các sở ban ngành, các đơn vị, doanh nghiệp... SV có thể đăng ký đề tài phù hợp về nghiên cứu. Những công trình nghiên cứu nào đoạt giải sẽ gắn liền với việc ứng dụng đề tài và SV sẽ được hỗ trợ nhiều hơn qua các đề tài đặt hàng.

* Chưa có nhiều công trình nghiên cứu của SV áp dụng vào thực tiễn, theo anh, SV cần phải làm gì để có kết quả nghiên cứu tốt hơn?

- Để đề tài được ứng dụng nhiều hơn, theo tôi, SV cần phải có sự nỗ lực đầu tư lâu dài cho công trình nghiên cứu của mình. Thực tế rất nhiều SV thường sử dụng đề tài làm luận văn tốt nghiệp thành đề tài dự thi Eureka, do đó quỹ thời gian đầu tư cho đề tài không nhiều nên chất lượng còn hạn chế.

Năm 2009 sẽ có một nhánh hoạt động của giải thưởng Eureka là trung tâm xét trao giải thưởng cho các công trình, đề án tốt nghiệp xuất sắc của SV TP.HCM. Dự kiến giải thưởng này được xét chọn vào tháng tư hằng năm. Trung tâm sẽ thành lập hội đồng xét trao giải này sau khi các trường nộp đề cử về. Đồng thời sau khi trao giải, chúng tôi còn tạo điều kiện giới thiệu rộng rãi các đề tài này, giúp SV thương mại hóa công trình nghiên cứu của mình.

TRẦN HUỲNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên