05/12/2013 14:00 GMT+7

Giải quyết dứt điểm tình trạng cây xăng có nguy cơ cháy

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
LÂM HOÀI - XUÂN LONG

TTO - Đó là yêu cầu của bà Ngô Thị Doãn Thanh - chủ tịch HĐND TP. Hà Nội - tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay 5-12, trong kỳ họp HĐND TP Hà Nội đang diễn ra.

vs9pOpnp.jpgPhóng to
Bà Ngô Thị Doãn Thanh, chủ tịch HĐND TP.Hà Nội, chủ trì phiên họp chất vấn - Ảnh: Nguyễn Khánh

"Xung quanh công tác PCCC rất chia sẻ với những khó khăn của thành phố, biết rằng không thể giải quyết trong ngày một ngày hai tuy nhiên thành phố phải huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả nhân dân với phương châm phải lấy phòng làm chính", bà Thanh nhấn mạnh.

Trong phần tái chất vấn phó chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh về nội dung này, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Q.Hai Bà Trưng) thẳng thắn cho rằng "còn nhiều cái lo lắng". Ông Nam cho rằng, dù TP đã kiểm tra điều kiện an toàn tại các cây xăng trên địa bàn, tuy nhiên qua tiếp xúc cử tri, cử tri rất tâm tư khiến đại biểu không thể yên tâm.

Cụ thể, ông Nam chỉ rõ trường hợp cây xăng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.Hai Bà Trưng) phải chờ giải phóng mặt bằng tuyến đường này mới giải phóng được.

"Cây xăng nằm ở nút ngã ba đông dân cư chật chội và cạnh bãi đỗ xe ô tô rất lớn mà không giải tỏa ngay, lại có phương châm chỉ đạo như vậy là hoàn toàn không yên tâm", ông Nam bày tỏ. Cùng nội dung này, ông Nam đề nghị phó chủ tịch UBND TP giải trình rõ việc phối hợp của các đơn vị PCCC và chính quyền quận, huyện như thế nào trong việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ an toàn PCCC tại các nơi kinh doanh xăng dầu.

"Cái này có vấn đề ở sự kiểm soát của chúng ta, không thể coi thường bởi nếu xảy ra cháy nổ là rất nghiêm trọng", ông Nam cảnh báo.

Phúc đáp băn khoăn của đại biểu Nam, ông Vũ Hồng Khanh thừa nhận công tác PCCC ở Hà Nội không chỉ có các đại biểu quan tâm mà chính các lãnh đạo của TP cũng rất lưu tâm, băn khoăn.

"Cái này do lịch sử xây dựng của Thủ đô để lại. Hiện nay các xe PCCC không thể tiếp cận được tất cả các nhà ở trong ngõ nhỏ do vướng, các nhà cao hàng chục tầng hiện cũng chưa có kỹ thuật tiếp cận để chữa cháy", ông Khanh giải bày.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, hiện TP đang trong giai đoạn tập trung nguồn lực để đầu tư cho trang, thiết bị, kỹ thuật PCCC và HĐND TP đã quyết định dành 1.000 tỉ đồng ngân sách để đầu thầu, mua các thiết bị PCCC.

Liên quan tới các cở sở kinh doanh xăng dầu, ông Khanh cho biết đã chỉ đạo Sở Công thương TP tiến hành rà soát, đặc biệt trong khu vực nội thành.

"Cái nào chưa đảm bảo yêu cầu, chúng tôi yêu cầu phải hoàn thiện đảm bảo cao nhất về điều kiện PCCC. Tất cả vi phạm sẽ bị xử lý. Trách nhiệm quản lý để cho những cơ sở chưa được cấp giấy kinh doanh, giấy chứng nhận điều kiện về PCCC nhưng vẫn hoạt động thuộc về người đứng đầu là chủ tịch UBND các địa phương và các sở chuyên ngành. Việc này lãnh đạo thành phố sẽ đôn đốc quyết liệt", ông Khanh khẳng định.

Kết luận nội dung này, bà Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị UBND TP, trên cơ sở rà soát, cần phải loại những cơ sở kinh doanh xăng dầu không đủ điều kiện, những cơ sở chưa hoàn thiện cần tiếp tục hoàn thiện điều kiện, đồng thời hoàn thành quy hoạch hệ thống cơ sở kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn TP.

Bà Thanh cũng yêu cầu UBND TP công khai những cây xăng phải di dời hay không được kinh doanh và nêu rõ thời điểm để giám sát chặt, đồng thời tăng cường quản lý nhà nước của các ngành các cấp, các sở chuyên ngành, quyết tâm với quan điểm phòng là chính.

LÂM HOÀI - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên