22/06/2014 03:21 GMT+7

Giải mã Costa Rica

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TT - Costa Rica - đội bóng có tổng giá trị chuyển nhượng của 23 cầu thủ chỉ là 32 triệu euro, xếp thứ 29/32 đội bóng tham dự World Cup 2014 - đang là hiện tượng thú vị tại World Cup 2014 khi liên tiếp hạ đo ván hai đàn anh là Uruguay và Ý, đồng thời tiễn cả đội Anh về nước.

Không phải bàn cãi, mấu chốt trong hai trận thắng 3-1 trước Uruguay và 1-0 trước Ý của Costa Rica nằm ở hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt. Đây chính là tiền đề cho mọi thành công của họ. Đơn cử, trong trận thắng Ý, hai cầu thủ Borges và Tejeda đã thay phiên nhau phong tỏa Pirlo khiến số đường chuyền của tiền vệ này chỉ còn hơn 50, so với 108 đường chuyền ở trận Ý thắng Anh 2-1.

Theo BBC bình luận, triết lý bóng đá của HLV người Colombia Jorge Pinto khá tương đồng với HLV lừng danh Jose Mourinho ở chỗ thay đổi linh hoạt từ phòng ngự sang tấn công, sử dụng sự nhanh nhẹn của Bryan Ruiz và tốc độ, sức mạnh của Campbell. Nhưng khác biệt ở chỗ, trong tay HLV Pinto chỉ là những cầu thủ vô danh, còn trong tay Mourinho là những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Để có thành công như ngày nay, Costa Rica đã có chuyển biến mạnh trong kết cấu đội hình. Nếu như tại World Cup 2002 và 2006 họ chỉ có ba cầu thủ ra nước ngoài thi đấu thì tại World Cup 2014, con số này đã tăng lên đến 14, trong đó 11 cầu thủ chơi ở châu Âu. Costa Rica là một tập hợp những cầu thủ thi đấu rải rác khắp thế giới đến từ 11 giải vô địch quốc gia khác nhau.

Tuy nhiên, tất cả họ đều không chơi ở năm giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới là Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Ý. Campbell thuộc biên chế Arsenal nhưng thật sự đang chơi cho Olympiakos tại Hi Lạp.

Theo Marcelo Sarvas - cựu thành viên đội bóng Alajuelense tại Costa Rica: “Costa Rica đang có một thế hệ cầu thủ giỏi khi hầu hết đều có thể ra nước ngoài thi đấu và hơn nữa, họ có một HLV rất giỏi, hiểu cách vận hành tốt nhất những gì có trong tay”.

Chính HLV Pinto đã giúp biến những mảnh ghép nhỏ lẻ thành một tập thể hùng mạnh. Sự bùng nổ và cá tính quyết đoán của HLV Pinto đã truyền cảm hứng cho các cầu thủ. Sau trận thắng Ý để giành vé vào vòng sau, thay vì như thông thường các cầu thủ sẽ công kênh HLV, đằng này chính HLV Pinto nhấc bổng từng cầu thủ rồi đứng dang rộng tay cùng ăn mừng với toàn đội.

Bên cạnh HLV Pinto là một dàn trợ lý đầy kinh nghiệm gồm Paolo Wanchope, Luis Marin và HLV thủ môn Luis Gabelo Conejo, những tượng đài của bóng đá Costa Rica.

Ngoài những yếu tố kể trên, theo Marcelo Sarvas, World Cup còn là sân khấu gần như duy nhất để các cầu thủ Costa Rica quảng bá hình ảnh ra thế giới, để từ đó hi vọng có những bản hợp đồng tốt hơn trong sự nghiệp. Vì thế, họ nỗ lực hơn cả phong độ vốn có!

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên