02/10/2013 10:39 GMT+7

Giá vàng rơi tự do theo vụ chính quyền Mỹ đóng cửa

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Giá dầu thô, vàng kỳ hạn và đồng USD giảm mạnh do phản ứng trước thông tin Chính phủ Mỹ lần đầu tiên đóng cửa trong vòng 17 năm qua.

Vàng lao dốc mạnh tại MỹNước Mỹ ra sao khi chính quyền đóng cửa?Không thống nhất ngân sách, chính quyền Mỹ đóng cửa

xBL40vrA.jpgPhóng to
Thị trường ngay lập tức phản ứng trước thông tin Chính phủ Mỹ đóng cửa - Ảnh: CNBC

Giá các hợp đồng vàng giao tháng 12-2013 giảm 2,6% còn 1.292 USD/ounce trong phiên giao dịch cuối buổi sáng thứ ba 1-10 (giờ địa phương). Bạc cũng trượt giá đến hơn 4%.

Ông Howard Wen, chiến lược gia kim loại quý tại ngân hàng HSBC, cho biết giá vàng giao sau giảm mạnh khi có ít nhất 1 nhà buôn lớn khơi mào cho đợt sụt giảm lớn. Khối lượng bán trước 10 giờ sáng lên đến 130.000 hợp đồng, gần bằng khối lượng bán của cả ngày. Hợp đồng mở của thị trường tương lai tăng 5.000 giao dịch so với ngày thứ Sáu".

Đã có lúc vàng kỳ hạn xuống mức 1.283 USD/ounce trước khi tăng trở lại giá trên 1.290 USD.

Quốc gia mua vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ không hoạt động tích cực vì đồng rupee suy yếu và thuế đánh lên vàng nhập khẩu do Chính phủ quy định tăng lên. Còn người mua Trung Quốc lại thiếu thanh khoản do nước này đang trong Kỳ Nghỉ Vàng mừng Quốc khánh.

Đồng USD cũng rớt giá đụng sàn 8 tháng khi người mua chuyển tiền sang đầu euro và các tiền tệ khác. Trong khi cổ phiếu tăng thì giá trái phiếu lại giảm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm nhẹ.

Vàng VN giảm giá mua 400.000 đồng

So với chiều qua, sáng 2-10 giá vàng SJC giảm giá mua vào 400.000 đồng/lượng, xuống mức 37,05 triệu đồng/lượng, giá bán ra mức 37,35 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường châu Á, giá vàng đang giao dịch tại mức 1.291 USD/ounce, tương đương mức 32,81 triệu đồng/lượng. Tính ra, giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá thế giới khoảng 4,2 triệu đồng. Tối qua, giá vàng trong nước đắt hơn đến 4,6 triệu đồng/lượng.

(H.NHỰT)

Dầu WTI giảm giá xuống mức thấp nhấp trong 3 tháng, đe dọa làm chậm lại nền kinh tế và kiềm chế sử dụng nhiên liệu.

Dầu kỳ hạn giảm 0,3% sau khi các nhà làm luật không thông qua dự luật tài trợ, cũng không lên liền kế hoạch đàm phán trong tương lại và cả 2 bên đều bất đồng về vấn đề nâng trần nợ công trước ngày 17-10. Theo cuộc khảo sát của Bloomberg, báo cáo chính phủ vào ngày mai có thể cho thấy nguồn cung dầu thô tăng trong tuần qua vì các nhà máy lọc dầu tạm dừng hoạt động để bảo trì theo mùa.

Chủ tịch Prestige Economics Jason Schenker cho biết "Giá dầu đang di chuyển thấp hơn do lo ngại bế tắc ngân sách có thể tác động dây chuyền lên nền kinh tế và nhu cầu tiêu dùng. Chúng ta đang trong mùa thay đổi các nhà máy lọc dầu, vì thế thị trường sẽ phải chịu áp lực ngay cả khi Chính phủ không đóng cửa".

Nhà phân tích thị trường cấp cao Phil Flynn tại Price Futures Group cũng đồng ý rằng có thể đã không giảm giá dầu nếu Chính phủ không đóng cửa. Rất khó để có thể xác định bao nhiêu phần trong việc giá dầu giảm là do sự bế tắc ngân sách và bao nhiêu là do kết quả từ sự suy giảm của những nhân tố cơ bản. Có rất nhiều nguồn cung dầu nhưng nhu cầu yếu và nay việc Chính phủ đóng cửa càng làm nó yếu hơn.

Dầu WTI giao tháng 11 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 29% còn 102,04 USD/thùng, thiết lập mức sàn từ ngày 3-7. Lúc 16g58, tổng khối lượng giao dịch kỳ hạn giảm 23% xuống dưới mức trung bình trong 100 ngày.

Giá giảm khi Viện Dầu khí Mỹ thông báo kho hàng tồn tuần trước tăng 4,55 triệu thùng. Hợp đồng tháng 11 trên sàn giao dịch điện tử lúc 16g58' giảm 69 xu (tương đương 0,7%) còn 101,64 USD/thùng, trước đó lúc 16g30' là 101,84 USD/thùng.

Dầu Brent giao tháng 11 giảm 43 cent (tương đương 0,4%) và đóng cửa ở mức 107,94 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe exchange (London). Chênh lệch giá dầu tiêu chuẩn châu Âu với dầu WTI chốt ở mức 5,9 USD, giảm so với 6,04 USD vào hôm qua.

Các nhà kinh tế từ Moody’s Analytics Inc. đến Economic Outlook Group LLC đều dự báo rằng việc Chính phủ liên bang đóng cửa có thể cắt giảm tăng trưởng quý IV 1,4 điểm phần trăm. Hãng nghiên cứu IHS dự đoán Mỹ sẽ chịu thiệt hại ít nhất 300 triệu USD/ngày do sản lượng kinh tế sụt giảm. Dù con số này chỉ là một phần không đáng kể trong với nền kinh tế 15.700 tỷ USD, nhưng tình trạng ngừng trệ hoạt động của Chính phủ kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến niềm tin tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Mỹ dự kiến sẽ đóng góp 21% vào nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết khả năng vay sẽ kết thúc vào khoảng ngày 17-10 nếu trần nợ 16,7 nghìn tỉ USD không tăng lên. Văn phòng Ngân sách Quốc hội khẳng định Mỹ sẽ không đủ tiền chi trả các hóa đơn của mình từ 22-10 đến 31-10 nếu Quốc hội không hành động.

Từ 12g ngày thứ ba 1-10, Chính phủ Mỹ đã chính thức đóng cửa sau khi không thể đạt thỏa thuận về vấn đề ngân sách quốc gia trong đêm thứ hai trước đó. Trần nợ sẽ tới hạn vào ngày 17-10 tới đây và chính quyền Obama nói phải tăng mức trần này lên trước thời điểm đó, nếu không sẽ vỡ nợ. Quốc hội không đồng ý, đồng nghĩa với việc dẫn đến bế tắc chính trị tại quốc gia này.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên