22/03/2015 08:52 GMT+7

​Giá dầu thấp làm hơn 100.000 người mất việc

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một năm trước, vấn đề lớn nhất mà ngành công nghiệp dầu khí phải giải quyết là “cơn sóng thần về hưu” khi hàng loạt nhân lực rủ nhau “rửa tay gác kiếm” ở tuổi 55.

Nhưng vào thời điểm hiện tại, chính nhiều người trong số đó trở thành người may mắn khi giữ được công ăn việc làm trong bối cảnh hàng loạt đại gia dầu khí đua nhau cắt giảm biên chế.

Theo CNN, “cơn bão” cắt giảm nhân sự hẳn nhiên đã mở rộng diện càn quét tới Mỹ và sẽ còn tiếp tục lan tới Saudi Arabia trong cuộc chiến giành thị phần.

Tháng 1-2015, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm dầu khí lớn nhất thế giới là Baker Hughes cho biết sẽ sa thải 7.000 lao động, chiếm 11% tổng nhân lực của họ.

Nhưng như thế vẫn chưa nhằm nhò gì so với quyết định sa thải 9.000 nhân viên của Tập đoàn Schlumberger, đối thủ của Baker Hughes.

Ngoài ra, trong danh sách các đại gia ngành dầu khí công bố cắt giảm nhiều nhân sự gần đây còn có Shell, Apache, Pemex và Halliburton.

Tại Mỹ, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất trước thực tế giảm biên chế ngành dầu khí là thành phố Houston. Theo một giáo sư của Đại học Houston, kể từ năm 2011, mỗi năm thành phố này tạo thêm được 100.000 công việc mới, nhưng nay vì dầu rớt giá, Houston có thể mất tới 75.000 việc làm.

Ở cấp độ thế giới, các vùng sản xuất cát dầu (sand oil) của Canada là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dầu mất giá. Mới tuần trước, một trong những “tay chơi” lớn trong thị trường cát dầu Canada là Tập đoàn Husky Energy đã cắt giảm khoảng 1.000 công nhân xây dựng tại dự án Sunrise.

Trước đó tháng 1-2015, Hãng dầu Suncor của Canada cũng tuyên bố sa thải 1.000 nhân viên, Tập đoàn Shell sa thải 300 lao động (gần 10% nhân sự) tại dự án cát dầu Albian.

Cơn ác mộng mất việc trong ngành dầu khí trên thực tế đang lan nhanh như tế bào ung thư. Theo Hãng tuyển dụng nhân sự Swift Worldwide Resources, đã có hơn 100.000 việc làm bị cắt giảm toàn cầu khi những trung tâm dầu khí một thời sôi động tại Scotland, Úc và Brazil trở nên vắng vẻ.

Tình trạng cắt giảm nhân sự quá sâu, theo các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực dầu khí, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn. Trước hết là việc dồn áp lực lên các nhân viên lớn tuổi đang muốn về hưu sớm.

Về lâu dài sẽ đẩy các công ty vào tình trạng tương tự như những năm 1980 khi giá dầu sụt giảm, các doanh nghiệp hạn chế tuyển mới và nhiều tân cử nhân ngành dầu khí phải tìm cơ hội trong các lĩnh vực trái ngành.

Theo đó, khi giai đoạn suy thoái qua đi, các doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận được nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực ngành mình.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên