05/12/2015 10:30 GMT+7

​Giá dầu sụt giảm khi OPEC vẫn không siết sản lượng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 4-12 giá dầu thế giới tiếp tục giảm khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp bối cảnh cung đang vượt mạnh cầu.

Tổng thư ký OPEC, ông Abdullah al-Badri tại phiên họp của OPEC tại Vienna, Áo ngày 4-12 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, 13 thành viên OPEC quyết định chưa có hành động nào lúc này để khôi phục thị trường dầu mỏ và giới quan sát cho rằng, rõ ràng đã có một tình trạng lộn xộn sau cuộc họp của tổ chức này tại Vienne, thủ đô nước Áo.

Việc OPEC không đưa ra được hành động cụ thể nào giúp kiểm soát sản lượng dầu mỏ đã đẩy giá dầu ở Mỹ xuống thấp hơn mức 40 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm nay.

Giá dầu thô West Texas Intermediate mất 1,11 USD một thùng (tương đương 2,7%), xuống còn 39,97 USD/thùng tại sàn giao dịch New York Mercantile Exchange.

Giá dầu thô Biển Bắc Brent giao tháng 1-2016 cũng giảm xuống 43,00 USD/thùng tại London, thấp hơn 84 cent (1,9%).

Cùng với việc các nước OPEC sản xuất khoảng 32 triệu thùng dầu mỗi ngày, cao hơn mục tiêu thống nhất của tổ chức là 30 triệu thùng/ngày, và kế hoạch Iran tái gia nhập thị trường xuất khẩu dầu mỏ với sản lượng lớn, dư luận đã hy vọng OPEC sẽ áp dụng các giải pháp cắt giảm nguồn cung.

Tuy nhiên trong thông cáo sau hội nghị của OPEC, các đại biểu của 13 quốc gia thành viên đã hoãn lại việc đưa ra một đánh giá về sản lượng dầu mỏ của khối vào cuộc họp tới ngày 2-6-2016.

Tổng thư ký OPEC, Abdullah el-Badri cho biết OPEC “đã quyết định trì hoãn quyết định này cho tới cuộc họp của nhóm lần tới, khi đó bức tranh thực tế sẽ rõ ràng hơn để họ có thể quyết định về một con số”.

Chuyên gia James Willams thuộc công ty tư vấn năng lượng WTRG Economics cho rằng khoảng thời gian rất dài trước khi cuộc họp tới của OPEC diễn ra cho thấy “dường như họ không nghĩ rằng sẽ đạt được một thỏa thuận trong mùa xuân này”.

Iran, quốc gia thành viên OPEC, sẽ tăng sản lượng dầu thô của nước này sau khi các lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này được gỡ bỏ, dự kiến từ đầu năm 2016.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên