06/08/2012 07:23 GMT+7

"Ghét nhưng vẫn phải xin"

QUỲNH KHÔI
QUỲNH KHÔI

TT - Dù đã được người đi trước “hướng dẫn”, nhưng ông V., nhân viên bộ phận xuất nhập khẩu của một doanh nghiệp ngành giấy, vẫn không hết sốc khi một loạt chi phí “không hóa đơn, chứng từ” tiếp tục “hành” doanh nghiệp.

Chỉ cần nộp một tờ khai vào cửa hải quan, luật bất thành văn là 200.000 đồng/tờ khai. Để được hải quan kiểm hóa, mất tiếp 200.000 đồng/container. Còn muốn được tính thuế - dù việc đóng thuế là nghĩa vụ của doanh nghiệp phải làm để có ngân sách cho Nhà nước - nhưng để được tính cho kịp thời, không bị trễ, mất thêm thời gian container phải lưu bãi, phải mất thêm 200.000 đồng/tờ khai tính thuế!

“Nếu tính trung bình một container phải chi cho “chi phí đặc biệt” này từ 270.000-300.000 đồng/container, với doanh nghiệp có số lượng hàng lớn thì số tiền phải chi thêm thật kinh khủng!” - ông V. than thở.

Chưa hết, ông V. còn cho biết công ty ông có một lô hàng khai hải quan tại cảng ở phía Nam, nhưng hải quan trưng cầu giám định cơ quan phân tích phân loại phải gửi mẫu ra Hà Nội với thời gian chuyển mẫu cộng giám định “đi đứt” gần hai tháng trời. Nghịch lý là trong khi tại TP.HCM có Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thì không được giám định.

Và theo quy định hiện hành, sau khi có kết quả giám định và thông quan tờ khai doanh nghiệp mới được sử dụng hàng hóa, tức là doanh nghiệp sẽ không được sử dụng hàng trong vòng 1-3 tháng kể từ lúc làm thủ tục, thử hỏi tổn thất, thiệt hại cho việc sản xuất, kinh doanh đến mức nào?

Trong một hội thảo gần đây có đề cập việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Hữu Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản, đã đăng đàn với lời mở đầu thật đáng suy nghĩ: “Mặc dù tôi rất ghét chữ xin, nhưng tôi phải xin. Xin các nhà quản lý cần hiểu được bộ máy nhà nước sống được là nhờ bộ máy chủ công của các doanh nghiệp tạo ra. Nếu thủ tục mà cứ trục trặc, rắc rối, khó khăn như thế này thì làm sao để doanh nghiệp tồn tại, sống và phát triển, chứ khoan nói đến có cạnh tranh hay không”.

Rõ ràng, cho dù thủ tục hành chính ở một số nơi đã thông thoáng nhiều, nhưng thực tế cho thấy thủ tục vẫn đang là gánh nặng của nhiều doanh nghiệp mà đôi khi chỉ cần một dòng quy định không hợp lý cũng gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp.

QUỲNH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên