06/05/2007 18:06 GMT+7

Georgetown - Cái nôi của những bậc anh tài

Theo NGUYỄN ĐẠI PHƯƠNG - Tiền phong
Theo NGUYỄN ĐẠI PHƯƠNG - Tiền phong

Trường có tên Đại học Georgetown vì tọa lạc ngay trung tâm khu đô thị Georgetown, được người Mỹ coi là trái tim của thủ đô Washington. Tại Mỹ, những người tốt nghiệp Đại học Georgetown thường rất dễ kiếm việc làm.

n2ICtMJU.jpgPhóng to
Nghiên cứu sinh tiến sĩ Chính sách tiền tệ Vũ Quang Đông. Ảnh: Đ.P

Đại học Georgetown được thành lập năm 1919 là nơi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton học đại học ngành ngoại giao năm 1968. Cùng lớp với ông Bill Clinton là đương kim Tổng thống Philippines, bà Gloria Macpagal Arroyo. Tranh ngôi nhất, nhì với Đại học Georgetown trong lĩnh vực đào tạo chuyên ngành ngoại giao hiện nay là Đại học John Hopkins.

Cách tuyển sinh, giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở trường danh giá nhất về đào tạo chuyên ngành ngoại giao ở Mỹ này có nhiều điều bổ ích để Việt Nam tham khảo…

Nghiên cứu sinh Vũ Quang Đông - một trong những nghiên cứu sinh VN đang làm luận án tiến sĩ tại đây cho biết, anh đang làm luận án về đề tài chính sách tiền tệ. Từ một học sinh chuyên Toán Đại học Tổng hợp Hà Nội, Đông thi đỗ vào khoa Kinh tế Đối ngoại Đại học Ngoại thương Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp trường này và vượt qua một cuộc sát hạch rất khó, anh đã được tuyển vào Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trung ương ở Hà Nội. Từ đây anh thi và được nhận học bổng trị giá hơn 60.000 USD để sang làm tiến sĩ tại Đại học Georgetown.

Học bổng tuy lớn nhưng sau khi nộp cho nhà trường các khoản như học phí, ăn ở, tài liệu... nghiên cứu sinh chỉ còn khoảng 2.000 USD/tháng dành cho sinh hoạt phí.

Ở Mỹ, các trường khuyến khích sinh viên, nghiên cứu sinh tham gia trợ giảng, thí nghiệm, hoặc phụ đạo cho những học sinh yếu kém để được nhận thêm tiền thù lao.

Những học viên giỏi được nhà trường mời lên ngồi tại một phòng trực theo giờ để sẵn sàng giúp đỡ khi có sinh viên chưa nắm kỹ bài đến hỏi thêm. Người giỏi có trách nhiệm giảng giải tận tình và cặn kẽ cho người chưa biết. Nếu hết giờ hợp đồng mà không có ai đến hỏi bài, người giỏi vẫn được nhận tiền thù lao. Đây là khoản thu nhập tương đối cao, giúp cho các nghiên cứu sinh và sinh viên giỏi cải thiện đời sống của mình.

Tại Đại học Georgetown, thời gian để làm tiến sĩ không bị giới hạn nhưng thông thường là 5 năm. Trong đó 2 năm đầu là lên lớp nghe giảng và tới thư viện đọc tài liệu. Ba năm sau nghiên cứu sinh phải viết được ít nhất 3 đề tài nghiên cứu có giá trị và một bài tổng hợp lại các đề tài này.

Vũ Quang Đông cho biết, khó nhất là bài tổng luận mang tính chất nghiên cứu phát hiện có giá trị cao, để từ đó chào hàng các nơi sẽ tiếp nhận tân tiến sĩ.

Công trình tổng luận này có tên “Job market” (thị trường lao động), phải đạt đến chất lượng mang tính ứng dụng cao có thể bán được. Tại Đại học Georgetown, năm 2005 có nghiên cứu sinh Việt Nam Bùi Ngọc Anh đã nhận bằng tiến sĩ Luật Kinh tế quốc tế.

Hiện nay, tại Đại học Georgetown có khoảng 20 sinh viên kiều bào đang học tại các khoa khác nhau, nhưng đông nhất là Khoa Ngoại giao. Duyên, nữ sinh viên năm thứ nhất Khoa Ngoại giao đến từ bang California, cho biết để vào được Đại học Georgetown, thí sinh không phải thi đại học như ở Việt Nam mà nhà trường xét điểm học 3 năm cuối bậc phổ thông. Nếu đạt được mức điểm chuẩn, thí sinh chỉ phải qua một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Trường hợp của Duyên, do học giỏi nên được nhận học bổng 50.000 USD/năm nhưng nếu không duy trì được lực học sẽ bị cúp học bổng ở năm thứ hai.

Tại Đại học Georgetown, hiện có 4 giáo sư người Mỹ gốc Việt đang giảng dạy tại các khoa Kinh tế, Công nghệ. Những giáo sư này mang tên Mỹ nên khó nhận ra trong danh sách các giảng viên của trường.

Theo NGUYỄN ĐẠI PHƯƠNG - Tiền phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên