10/05/2016 09:05 GMT+7

Gặp “Trung đoàn bất tử” ở Matxcơva

PHAN XUÂN LOAN 
(Từ MATXCƠVA)
PHAN XUÂN LOAN 
(Từ MATXCƠVA)

TTO - Thế giới, trong đó có nước Nga, đã trải qua một ngày 9-5 tràn đầy cảm xúc. Đây là năm thứ 71 nhân loại kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít và kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đoàn diễu hành “Trung đoàn bất tử” ở Matxcơva chiều 9-5 - Ảnh: Xuân Loan
Đoàn dc

“Nền văn minh ngày nay lại tiếp tục đối mặt với sự tàn ác và bạo lực. Chủ nghĩa khủng bố đã trở thành hiểm họa toàn cầu. Chúng ta có trách nhiệm phải chiến thắng cái ác

Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

Đã như thông lệ, năm nay cuộc diễu hành của “Trung đoàn bất tử” bắt đầu từ 15g. Nhưng đoàn người đã kéo về Quảng trường Đỏ ngay sau khi diễn ra sau cuộc diễu binh hoành tráng chừng hai giờ.

Từ các ngõ đường xung quanh Quảng trường Đỏ, chúng tôi gặp nhiều người giơ cao hình ảnh ông, bà, họ đi vào nơi tập kết. Dọc đại lộ Tverskaya, cảnh sát đã triển khai nghiêm ngặt từ sau lễ duyệt binh. Hai bên đường là những người dân Matxcơva tham gia các nhóm thiện nguyện hỗ trợ cuộc diễu hành. Giữa đường là các thanh thiếu niên của các trường Matxcơva, họ phát nước uống miễn phí và vui vẻ trả lời mọi thắc mắc.

“Trung đoàn bất tử” là một sáng kiến xuất phát từ thành phố Tyumen (Nga) năm 2007, khi những người tham gia cuộc “diễu hành chiến thắng” mang theo hình ảnh người thân trong gia đình mình hi sinh trong chiến tranh vệ quốc 1939-1945. Sáng kiến này tiếp tục lan rộng ra nhiều thành phố Nga và thế giới. Năm ngoái, Tổng thống Putin tham gia đoàn diễu hành với ảnh bố ông trong tay.

Một gia đình người Nga mặc đồng phục áo đỏ tham gia đoàn 
diễu hành - Ảnh: Xuân Loan
Một gia đình người Nga mặc đồng phục áo đỏ tham gia đoàn diễu hành - Ảnh: Xuân Loan

Những người tham gia cuộc diễu hành năm nay vẫn đông đảo và hào hứng. Có những gia đình đi đủ ba thế hệ: ông bà, con cái và cháu. Có một gia đình mặc “đồng phục” áo đỏ in một đoạn hay nhất trong bài hát nổi tiếng Ngày chiến thắng của Kobzon Iosif. Họ đi theo thứ tự mà nhìn từ phía sau sẽ ra câu hát “ngày chiến thắng có mùi thuốc súng”, “ngày chiến thắng với mái tóc điểm bạc hai bên thái dương” và “với mắt ta ngấn lệ” (tạm dịch).

Nhiều nhóm thanh niên nam nữ vừa đi vừa hát bài Kachiusa. Một nhóm ba cô gái kể có ông hi sinh, nhưng Zarina giải thích về chuyện không có tấm ảnh trên tay: “Chúng tôi không mang ảnh nhưng luôn tự hào về ông chúng tôi và cần gì ảnh, chúng tôi tham gia cuộc diễu hành này với trái tim mình”. Nhiều người cũng không còn lưu giữ được hình ảnh người thân, nên ghi tên tuổi, đơn vị, ngày tháng hi sinh... và cầm trân trọng trên tay thay ảnh.

Nhìn nét mặt và những nụ cười giữa trưa nắng nóng, đoàn người chờ cả giờ đồng hồ để vào quảng trường nhưng không hề nóng nảy, gắt gỏng. Họ vẫn reo hò, chơi phong cầm, nhảy múa... Dễ thấy với họ đây thật sự là một ngày hội, một niềm vui, một cuộc dạo chơi cùng lịch sử.

Tổng thống Vladimir Putin:

Sức mạnh của Nga nằm ở đoàn kết

Thế chiến thứ hai còn được người Nga gọi là “Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại” - một cái tên đã nói lên tất cả. Phát biểu nhân buổi lễ duyệt binh truyền thống trên Quảng trường Đỏ tại thủ đô Matxcơva ngày 9-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh ngày lễ này đã trở thành “một biểu tượng cho quan hệ thiêng liêng của nước Nga và dân tộc Nga”. “Và chính trong sự đoàn kết lẫn nhau, lòng trung thành với tổ quốc tiềm ẩn sức mạnh, sự tự tin và phẩm giá của chúng ta” - ông Putin tự hào.

Sự kiện duyệt binh năm nay ở Matxcơva có sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ, hơn 100 thiết bị kỹ thuật quân sự như xe tăng T-90, thiết giáp BTR-82A, tên lửa phòng không Buk-M2, tổ hợp pháo tên lửa phòng không Panshir-S, tên lửa chiến lược Yars, tăng Armata. Ngoài ra, trên bầu trời Matxcơva là màn trình diễn ngoạn mục của 71 máy bay trực thăng, máy bay tiêm kích... Các cuộc diễu hành cũng được tổ chức đồng thời tại 26 thành phố trên toàn nước Nga.

Nhân dịp này, ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác cùng các nước khác lập ra một hệ thống an ninh quốc tế mới phi tổ chức. Theo Tổng thống Putin, những bài học lịch sử cho thấy hòa bình trên hành tinh chúng ta không tự nhiên mà có. Ông kêu gọi thế giới cần cảnh giác và lưu ý không chấp nhận chính sách “tiêu chuẩn kép” cũng như “ham muốn thiển cận của những kẻ đang nuôi dưỡng mưu đồ đen tối”.

MINH TRUNG

PHAN XUÂN LOAN 
(Từ MATXCƠVA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên