14/12/2012 06:34 GMT+7

Gần hơn với bạn trẻ

Q.NGUYÊN lược trích
Q.NGUYÊN lược trích

TT - Nhiều tham luận của các bộ ngành, đoàn đại biểu gửi đến đại hội, cung cấp nhiều góc nhìn khác nhau từ thực tiễn hoạt động, là cách để Đoàn ngày càng gần hơn với người trẻ.

8TlZngEa.jpgPhóng to
Cần phát triển các hoạt động tình nguyện cao điểm ngắn hạn, trung hạn... Trong ảnh: lớp ôn tập hè 2012 do các chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức ở huyện Cần Giờ, TP.HCM - Ảnh: PHI LONG

Thành đoàn TP.HCM: Đổi mới hoạt động tình nguyện

10 chương trình, đề án nhiệm kỳ X

1. Đề án tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

2. Đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn.

3. Chương trình Đoàn tham gia phát triển nguồn nhân lực trẻ.

4. Đề án Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới.

5. Đề án hỗ trợ thanh niên công nhân.

6. Đề án Đoàn tham gia bảo đảm an toàn giao thông.

7. Đề án xây dựng nhà ở cho người nghèo và nhà tránh lũ.

8. Đề án quy hoạch, xây dựng mạng lưới thiết chế và hoàn thiện chính sách hỗ trợ hoạt động vui chơi, giải trí, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

9. Đề án phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.

10. Chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên vùng nông thôn phát triển kỹ năng sử dụng máy vi tính và Internet.

Từ thực tiễn phong trào tình nguyện của thanh niên TP.HCM, đối diện với những yêu cầu và thách thức đặt ra, trong giai đoạn 2012- 2017 việc đẩy mạnh, nâng chất phong trào tình nguyện cũng chính là coi trọng và nâng chất việc tập hợp thanh niên. Phát triển phong trào ngày càng sâu rộng, chuyên nghiệp, hình thành các tổ chức có chức năng hoạt động tình nguyện chuyên nghiệp trực thuộc Đoàn.

Bên cạnh duy trì các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, cần phát triển các hoạt động tình nguyện cao điểm ngắn hạn, trung hạn, phù hợp từng đối tượng và địa bàn theo hướng phát huy kiến thức chuyên môn, hình thành các đội hình chuyên, lựa chọn nội dung trọng tâm, có ý nghĩa đột phá trong tổng thể nhiều nhu cầu của địa phương, đơn vị để thực hiện, tạo ra hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Nâng chất, đổi mới phương thức chỉ đạo và tổ chức phong trào tình nguyện của Đoàn, trang bị tốt kỹ năng tham gia hoạt động tình nguyện cho thanh niên. Chú trọng công tác truyền thông, quảng bá, nêu bật ý nghĩa, giá trị kinh tế - chính trị, xã hội của phong trào tình nguyện, vận động thanh niên, người dân các địa phương thụ hưởng cùng gìn giữ những thành quả của hoạt động tình nguyện mang lại.

Thành đoàn Đà Nẵng: Làm bạn với bạn trẻ chậm tiến

Một thanh thiếu niên chậm tiến sẽ do một cán bộ Thành đoàn, một cán bộ quận, huyện đoàn và bí thư đoàn phường trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ. Bạn nào có nhu cầu học nghề, cán bộ Đoàn chủ động làm việc với các trung tâm giới thiệu việc làm, tìm địa chỉ học tập phù hợp, nộp học phí. Bạn nào muốn hỗ trợ phương tiện đi lại, cán bộ Đoàn trực tiếp mua xe đạp trao tặng với sự chứng kiến của gia đình. Bạn nào trở lại đi học, cán bộ theo dõi sẽ phối hợp với chi đoàn giáo viên các trường kèm cặp, phụ đạo kiến thức để các bạn theo kịp chương trình.

Riêng với các bạn chưa đủ tuổi, chưa có việc làm, không muốn đi học lại, cán bộ sẽ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ và báo cáo trực tiếp với bí thư Thành đoàn. Bạn nào chây ì, không tiến bộ, tiếp tục vi phạm thì kiên quyết kiến nghị đưa đi giáo dục cải tạo. Bạn nào có nhu cầu xin chung cư, Thành đoàn cử cán bộ trực tiếp khảo sát, tiếp cận gia đình để nắm tình hình, từ đó kiến nghị các ngành liên quan giải quyết, giúp các bạn có chỗ ở ổn định. Nhờ sự tiếp cận gần gũi này, nhiều bạn đã tiến bộ rõ rệt, biết chăm lo học hành, có trách nhiệm với gia đình, có ý thức vươn lên để thay đổi số phận.

Bộ Khoa học và công nghệ: Phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ

Trong chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020, chú trọng xây dựng chính sách đào tạo và sử dụng cán bộ khoa học công nghệ, nhất là cán bộ trẻ trình độ cao. Phát triển các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, đủ năng lực giải quyết những nhiệm vụ trọng điểm quốc gia. Phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ, tiềm năng từ các trường đại học, viện nghiên cứu làm hạt nhân hình thành các doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Khai thác, sử dụng hiệu quả đội ngũ sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, chuyên gia khoa học công nghệ học tập và làm việc ở nước ngoài. Có chính sách hỗ trợ và cử cán bộ khoa học công nghệ đi làm việc và thực tập có thời hạn tại các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp ở nước ngoài và tổ chức quốc tế. Có chính sách trọng dụng đặc biệt đối với cán bộ khoa học công nghệ đầu ngành, được giao chủ trì nhiệm vụ quốc gia, cán bộ trẻ tài năng.

151 ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đoàn khóa X

Hôm qua 13-12, Đại hội Đoàn toàn quốc lần X đã bầu đủ 151 ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đoàn khóa X (2012-2017). Đại hội đã thống nhất với đề án nhân sự cũng như danh sách 174 ứng cử viên do Ban chấp hành khóa IX giới thiệu, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trình bày.

Đại hội cũng nghe một số tham luận của các đại biểu, đại diện các bộ ngành liên quan đến nhiều vấn đề được đặt ra từ thực tiễn hoạt động Đoàn, công tác thanh niên các đơn vị nhiều vùng miền cả nước.

Cũng trong ngày làm việc hôm qua, các đại biểu đã thông qua các chỉ tiêu cơ bản của nhiệm kỳ 2012 - 2017 về tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, xây mới và nâng cấp các điểm phổ cập khoa học công nghệ cho thanh niên, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu niên, thành lập câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, tham gia giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến, kết nạp đoàn viên, đảng viên mới...

Tối cùng ngày, hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành khóa X làm việc để bầu ban thường vụ, bí thư thứ nhất cùng các bí thư T.Ư Đoàn. Ban chấp hành, ban bí thư khóa X sẽ ra mắt đại hội trong phiên bế mạc hôm nay 14-12, sau chương trình đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Q.NGUYÊN lược trích
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên