24/06/2015 11:32 GMT+7

​Gần 700 người chết vì nắng nóng ở Pakistan

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày 24-6 kêu gọi các phương pháp khẩn cấp khi số người chết vì nắng nóng tại tỉnh miền nam Sindh gần chạm mốc 700 người.

Nhiều người đàn ông nghỉ trưa trong bóng mát của cây cối giữa thời tiết nắng nóng tại Karachi Ảnh: AFP
Nhiều người đàn ông nghỉ trưa trong bóng mát của cây cối giữa thời tiết nắng nóng tại Karachi - Ảnh: AFP

Theo BBC, hiện nay quân đội triển khai binh lính để hỗ trợ tại các trung tâm điều trị sốc nhiệt khi nhiệt độ một số khu vực ở Pakistan là 45 độ C.

Trong khi đó người dân địa phương chỉ trích khi cho rằng chính phủ chưa cố gắng đủ để quản lý thảm họa. Ngoài ra, cư dân Pakistan còn giận dữ trước việc bị cắt giảm điện năng dẫn đến việc giới hạn xài quạt và máy điều hòa trong tình trạng nắng nóng khủng khiếp những ngày qua.

Bên cạnh đó, cắt giảm điện còn khiến nguồn cung cấp nước bị gián đoạn trong ngày và khiến tình hình nắng nóng trở nên tồi tệ hơn.

Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) ngày 23-6 cho biết đã nhận lệnh của Thủ tướng Sharif để thực hiện các biện pháp xử lý thảm họa ngay lập tức. Ông Sharif ban hành mệnh lệnh trên sau khi con số người chết vì nắng nóng tiếp tục tăng cao trong vòng vài ngày qua.

Tại tỉnh Sindh có 612 người chết vì sốc nhiệt trong vòng bốn ngày qua tại các bệnh viện công. 80 người tử vong vì nắng nóng tại các bệnh viện tư ở thành phố Karachi. BBC cho biết rất nhiều nạn nhân là những người lớn tuổi xuất thân từ các gia đình thu nhập thấp.

Trong khi đó hàng ngàn người đang phải điều trị tình trạng sốc nhiệt tại các bệnh viện cũng như các trung tâm điều trị tạm dựng lên của chính phủ. Nhiều người trong số này đang trong tình trạng nguy kịch.

BBC nhận định thời tiết nắng nóng suốt các tháng hè là điều bình thường tại Pakistan, nhưng tình trạng cắt điện đã khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Một số cuộc biểu tình lẻ tẻ nổ ra tại nhiều nơi trong Karachi. Người biểu tình đổ lỗi cho chính phủ và công ty điện lực chính của Karachi là K-Electric thất bại trong việc ngăn chặn những cái chết vì sốc nhiệt.

Nhiệt độ bình thường của cơ thể con người là khoảng 37 - 38 độ C. Nếu nhiệt độ lên đến 39-40 độ C thì bộ não con người sẽ "ra lệnh" cho các cơ bắp làm việc chậm lại và tăng sự mệt mỏi của cơ thể.

Khi nhiệt độ cơ thể lên đến 40-41 độ C thì có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức. Nếu trên 41 độ C thì cơ thể bắt đầu ngưng mọi hoạt động trao đổi chất, có thể dẫn đến suy tạng, sốt cao...

Những điều cần thiết để có thể tự cứu bản thân khi rơi vào tình trạng sốc nhiệt là nhúng tay vào nước lạnh, đặt quạt bên cạnh cửa sổ để lấy không khí từ bên ngoài vào, mặc quần áo rộng rãi, tắm nước ấm và ưu tiên quạt mát khuôn mặt hơn các phần khác của cơ thể.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên