22/11/2012 11:15 GMT+7

Fitch hạ mức tín nhiệm Cyprus còn BB-

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch đã hạ mức tín nhiệm dài hạn của Cyprus từ BB+ xuống còn BB-, với triển vọng là “tiêu cực”, trong ngày 22-11.

ymuQS80S.jpgPhóng to

Hãng Fitch vừa hạ mức tín nhiệm tín dụng của Cyprus - Ảnh: AFP

Fitch nói họ hạ mức tín nhiệm của Cyprus do “triển vọng kinh tế vĩ mô yếu kém, ngân sách thâm thủng và chi phí tái cấu trúc các ngân hàng quá cao”. Kinh tế hòn đảo ở Địa Trung Hải này đã lâm vào suy thoái lần thứ hai trong chưa đầy hai năm. Trừ du lịch, tất cả các ngành khác của Cyrpus đều giảm trong quý 3-2012. Nền kinh tế thu hẹp 2% trong năm nay sau khi tăng trưởng 0,5% trong năm 2011. Suy thoái lớn hơn mức dự báo và kinh tế Cyprus còn chưa thể tăng trưởng tới tận năm 2014.

Hi Lạp, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Cyprus, chiếm gần một phần tư kim ngạch xuất khẩu trong năm 2011, cũng đang rất khó khăn. Cyprus hiện là nước đang giữ cương vị chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU).

Cùng ngày, một công ty đánh giá tín nhiệm tín dụng khác, Moody's, nói họ đang xem xét lại tín nhiệm của Cyprus với khả năng hạ bậc một lần nữa chỉ năm tuần sau lần gần nhất Cyprus bị hạ bậc của Moody’s. Tháng 6, chính quyền Cyprus đã yêu cầu một gói cứu trợ từ EU, nhưng thương lượng chỉ được bắt đầu từ giữa tháng 11.

Nhóm các chủ nợ quốc tế, EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế đang cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo Cyprus tăng các chương trình cắt giảm chi tiêu công để đổi lấy cứu trợ. Bầu cử tổng thống ở Cyprus dự kiến diễn ra ngày 17-2 sang năm.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên