24/04/2015 08:03 GMT+7

EU tăng gấp 3 ngân sách cứu trợ di dân

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ông Donald Tusk, chủ tịch Hội đồng châu Âu - cho biết ngân sách cho công tác tìm kiếm cứu hộ di dân trên Địa Trung Hải đã tăng từ mức 3 triệu euro/tháng hiện nay lên 9 triệu euro.

Người biểu tình chặn đường phía trước tòa nhà quốc hội ở London, Anh hôm 23-4 sau vụ việc hàng trăm di dân thiệt mạng trên Địa Trung Hải - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cuộc họp gấp của Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề di dân trên Địa Trung Hải diễn ra ngày 23-4 cũng quyết định phạm vi hoạt động của sứ mệnh Triton vẫn sẽ như trước, tức không vượt xa hơn 30 hải lý tính từ bờ biển châu Âu.

Trước những tình tiết khủng khiếp được tiết lộ từ các di dân sống sót trong vụ đắm tàu làm hàng trăm người chết cuối tuần qua, các nguyên thủ EU đã tiến thêm một bước nữa gần hơn trong việc triển khai biện pháp quân sự nhằm ngăn chặn hoạt động đưa di dân vượt biên trái phép.

Ông Tusk cho biết EU đã giao nhiệm vụ cho bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU, “đề xuất biện pháp hành động nhằm bắt giữ, phá hủy các tàu đưa người vượt biên trái phép trước khi chúng được sử dụng”.

Hơn 1.750 di dân đã thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong năm nay, gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một thông báo độc lập, Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng nói Pháp sẽ gửi đề xuất lên LHQ để được phép phá hủy các tàu thuyền chở di dân trái phép.

Tuy nhiên các nhà lãnh đạo cấp cao EU vẫn chưa thống nhất được biện pháp rõ ràng về phương án giải quyết với các di dân đã đặt chân tới được châu Âu theo con đường vượt biên trái phép.

Theo dự thảo ban đầu trước cuộc họp, các thành viên EU đề xuất tạo điều kiện lưu trú cho khoảng 5.000 di dân.

Tuy nhiên trong kết luận của hội nghị, con số cuối cùng vẫn chưa được chốt. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: “Chúng tôi chưa chốt được số liệu đó hôm nay vì quan điểm của chúng tôi cho rằng 5.000 di dân là chưa đủ”.

Để tiếp tục bàn thêm vấn đề này, các quan chức EU và Liên minh châu Phi sẽ sớm gặp lại nhau tại Cộng hòa Malta thời gian tới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên