30/04/2004 15:33 GMT+7

EU: Mở rộng hệ thống phòng thí nghiệm đối chiếu sinh học biến đổi gene

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị kết nạp thêm thành viên mới, ngày 29-4, tại Praha (CH Séc), 24 phòng thí nghiệm kiểm tra quốc gia của các nước thành viên mới đã ký hiệp định gia nhập Hệ thống các phòng thí nghiệm đối chiếu về sinh vật biến đổi gene của châu Âu (ENGL).

Hệ thống ENGL, với tổng cộng 71 phòng thí nghiệm kiểm tra, sẽ giúp Trung tâm nghiên cứu của Ủy ban châu Âu (CCR) quản lý việc tìm, nhận dạng và định lượng các sinh vật biến đổi gene (OGM) có trong các mẫu thực phẩm và thức ăn gia súc trong toàn châu Âu.

Theo quy định mới của EU, bắt đầu từ ngày 18-4-2004, các loại thực phẩm và thức ăn gia súc chứa OGM chỉ được cấp giấy phép sau khi ENGL đã chứng nhận các phương pháp tìm OGM trong các mẫu hàng là chính xác.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách về nghiên cứu Philip Buscan, các điều luật của EU về cây trồng biến đổi gien và về các loại thực phẩm và thức ăn gia súc chứa OGM quy định tất cả các trường hợp đều phải được đánh giá trên cơ sở khoa học, với các biện pháp và quy tắc chặt chẽ nhất thế giới, được áp dụng một cách bắt buộc đối với tất cả các nước EU. Chỉ các sản phẩm đáp ứng những yêu cầu ngặt nghèo này mới được phép bán trên thị trường châu Âu mở rộng.

Hệ thống ENGL ra đời sẽ cho phép người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn và có sự lựa chọn lớn hơn đối với các sản phẩm thực phẩm, đồng thời góp phần thúc đẩy khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học trong toàn châu Âu. Với việc góp phần kiểm soát dây chuyền thực phẩm, hệ thống này sẽ cho phép khu vực công nghệ sinh học đạt được các vụ thu hoạch có năng xuất cao, các sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Hệ thống ENGL mở rộng cũng góp phần khuyến khích và phát triển "Không gian nghiên cứu châu Âu".

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên