14/10/2011 06:01 GMT+7

EC hối thúc bơm tiền cho các ngân hàng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso ngày 12-10 đã công bố kế hoạch năm điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công và hối thúc các chính phủ nhanh chóng hành động.

nnlobZqq.jpgPhóng to
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso hối thúc châu Âu nhanh chóng hành động - Ảnh: Reuters

“Niềm tin có thể được khôi phục thông qua việc triển khai ngay lập tức các yếu tố cần thiết để giải quyết khủng hoảng. Chỉ có cách này mới có thể thuyết phục được người dân, các đồng minh và thị trường thế giới rằng chúng ta có giải pháp phù hợp cho các thử thách mà các nền kinh tế đang đối mặt” - CNN dẫn lời ông Barroso nhấn mạnh.

Theo nhà lãnh đạo EC, châu Âu cần dứt khoát xóa bỏ mọi lo ngại về tình hình Hi Lạp, bao gồm việc tiếp tục cung cấp cho nước này các khoản giải cứu. Tiếp đến là nới rộng quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF) lên 607 tỉ USD. Đối với các ngân hàng đang lao đao vì khủng hoảng nợ công, các lãnh đạo châu Âu vẫn phối hợp hành động để củng cố hệ thống ngân hàng. Theo đó, nếu không tìm được các nguồn đầu tư từ tư nhân hoặc nhà nước thì các ngân hàng có thể nhờ sự hỗ trợ của EFSF, nhưng đổi lại không được chi trả cổ tức hoặc thưởng.

“Chúng ta cần hoàn thiện liên minh tiền tệ bằng một liên minh kinh tế thật sự. Số phận của đồng euro phụ thuộc vào điều đó” - ông Barroso hối thúc các lãnh đạo châu Âu siết chặt hợp tác quản lý kinh tế tài chính khu vực Liên minh châu Âu.

Cùng lúc, châu Âu đã thở phào sau khi Slovakia đạt được một thỏa thuận với đảng đối lập Smer nhằm thông qua việc mở rộng EFSF trong cuộc bỏ phiếu cuối tuần này, đổi lại việc đảng SDKU của Thủ tướng Iveta Radicova đồng ý tổ chức bầu cử sớm vào ngày 10-3-2012.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên