01/07/2015 10:21 GMT+7

Ebola tái xuất ở Liberia

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hơn bảy tuần sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch Ebola đã kết thúc tại Liberia, nhà  chức trách bất ngờ phát hiện thi thể một bệnh nhân thiệt mạng vì virút tử thần này.

Các chuyên viên y tế di dời thi thể một bệnh nhân Ebola ở Liberia - Ảnh: Reuters

Theo CNN, bệnh nhân là một cậu bé 17 tuổi ở Nidonwin. Đại diện Chính phủ Liberia Tolbert Nyenswah cho biết nhà chức trách đã cách ly cha mẹ và anh chị em của cậu bé xấu số. Các chuyên viên y tế đang điều tra xem cậu bé này đã tiếp xúc với những ai trong thời gian ủ bệnh.

“Không cần phải hoảng loạn. Không cần phải sợ hãi. Chúng tôi đang kiểm soát bệnh” - ông Nyenswah trấn an người dân Liberia. Một người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cơ quan này đã triển khai một đội phản ứng nhanh tại Liberia để điều tra vụ lây nhiễm này.

“Chúng ta có thể sẽ phát hiện một số trường hợp lây nhiễm khác. Chúng tôi đang hành động nhanh để phát hiện tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân và theo dõi họ một cách chặt chẽ” - người phát ngôn CDC Tom Skinner cho biết.

Không rõ cậu bé 17 tuổi nhiễm Ebola từ khi nào. Cũng không rõ cậu ta có từng đến Guinea hay Sierra Leone gần đây hay không. Đây là hai nước vẫn còn dịch Ebola. Ông Nyenswah cho biết cậu bé phát bệnh từ ngày 21-6. Trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 28-6, cậu đến một trung tâm y tế khám, bác sĩ chẩn đoán cậu bị sốt rét.

Cha mẹ cậu bé gọi điện tới đường dây nóng Ebola quốc gia sau khi cậu bé qua đời. Nhà chức trách đã chôn cất bệnh nhân nhanh chóng và an toàn, các nhân viên mặc đồ bảo hộ và thực hiện các biện pháp chống lây nhiễm.

Người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic nhận định việc nhà chức trách chôn cất bệnh nhân nhanh chóng là tín hiệu tốt. Tuy nhiên đây là dấu hiệu cho thấy Ebola có thể đã trở lại Liberia.

Hiện WHO đã đưa một đội ngũ chuyên viên đến hỗ trợ Bộ Y tế Liberia nhanh chóng xác định, cách ly, điều trị bệnh nhân Ebola và theo dõi các trường hợp tiếp xúc bệnh để ngăn virút lây lan.

 

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên