29/08/2011 02:35 GMT+7

Dynamic và lời chia tay đẹp

VI THẢO - HỮU CÔNG
VI THẢO - HỮU CÔNG

TT - “Hãy làm điều mình muốn làm, điều mình thích làm. Đừng bao giờ ngần ngại trước ước mơ bởi không ai đánh thuế ước mơ cả!” - cô gái Lê Nguyên Quốc Anh, giải nhất cuộc thi “Dynamic - sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai”, chia sẻ.

MCHEE9Wl.jpgPhóng to
Quốc Anh (đội tràng hoa) và chiếc cúp vô địch Dynamic 2011 - Ảnh: Vi Thảo

Khởi tranh vòng loại cuộc thi Dynamic lần cuốiSân chơi của bản lĩnh và năng động

Vòng thi chung kết lần thi thứ 10 - lần thi cuối cùng của cuộc thi “Dynamic - sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” sau 15 năm tổ chức - lại là “cuộc chiến hoa hồng” khi cả bốn gương mặt vào chung kết đều là các cô gái. Đó là Phan Thị Trâm Thi, Nguyễn Thanh Thảo Vy, Lê Nguyên Quốc Anh và Nguyễn Thu Thảo. Các cô gái đã vượt qua 1.966 thí sinh năm cuối đến từ 42 trường đại học trên cả nước.

Giải thưởng Dynamic 2011

* Giải nhất: Lê Nguyên Quốc Anh (ĐH Kinh tế TP.HCM)

* Giải nhì: Nguyễn Thanh Thảo Vy (ĐH Cần Thơ)

* Giải ba: Phan Thị Trâm Thi (ĐH Kinh tế TP.HCM) và Nguyễn Thu Thảo (ĐH Ngoại thương Hà Nội)

* Giải thí sinh năng động: Phạm Thị Hồng Bảo (ĐH Kinh tế TP.HCM)

* Giải thí sinh ấn tượng: Nguyễn Thanh Thảo Vy (ĐH Cần Thơ)

Cuộc chiến của những đóa hồng

Nếu như Trâm Thi chọn cách giản dị nhất để nói về chính mình, về cái tên bố mẹ đã đặt cho và ước mơ trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, giúp đỡ mọi người thì ba cô gái còn lại chọn một thông điệp sống để gửi đến những bạn trẻ. Với Nguyễn Thanh Thảo Vy, cô gái nhỏ nhắn đến từ Cần Thơ, Dynamic cũng như những thử thách của cuộc đời là những nơi mà tất cả mọi người có thể đến, “hãy cứ đến và học theo cách của chính mình”.

Với cô gái đến từ Hà Nội Nguyễn Thu Thảo thì “thành công không phải là một điểm đến mà đó là quá trình của học hỏi, tìm tòi và nghiên cứu”. Và “Hãy làm điều mình muốn làm, làm điều mình thích làm. Hãy thực hiện ước mơ để cho mình sự tự tin...” - Quốc Anh gửi gắm qua phần thi “Tự khẳng định”.

Sau những lời “chào sân” nhẹ nhàng, cả bốn bạn đối mặt với những khó khăn của các doanh nghiệp, đối mặt với những gánh nặng sản xuất, những vấn đề rất đau đầu của các nhà doanh nghiệp, đơn vị sản xuất... Hàng hóa nhập về nhiều, tồn kho, làm sao giải quyết lượng hàng tồn kho này và tăng doanh thu? Thị trường của công ty là Nhật Bản, sau thảm họa thiên tai vừa qua ở Nhật, mọi đơn hàng đều đình lại...

Và rồi làm thế nào giải quyết nợ với ngân hàng, với nhà máy vừa xây dựng, với nhân công và với nguồn nguyên liệu đã nhập về? Doanh nghiệp sẽ phải làm gì khi đối mặt với tình trạng thôi việc ào ạt của người lao động? Đâu sẽ là giải pháp cho doanh nghiệp, nhà sản xuất trong điều kiện tất cả mọi chi phí đều tăng 50%?

Và lời chia tay ngọt ngào

Chỉ có ba phút để các thí sinh đưa ra giải pháp cho những vấn đề khiến các doanh nghiệp mất ăn mất ngủ. Không chỉ thế, mỗi câu trả lời phải được bảo vệ trước phản biện của “đối thủ” cùng thi. Tuy các cô gái hầu như chưa từng một lần cọ xát với môi trường kinh doanh đầy thử thách, nhưng cả bốn đều trình bày những giải pháp mà ban giám khảo gật gù và nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả. Cuộc đối mặt “một chọi một” không chỉ là cơ hội phản biện mà còn là cơ hội để mỗi người nhận những ý kiến, giải pháp bổ sung và cả những lựa chọn khác.

Đặc biệt bốn phút “đối mặt” với ban giám khảo, hai bạn Quốc Anh và Thảo Vy không chỉ đối mặt với thử thách mà còn đối mặt với cả những người đã lăn lộn thương trường nhiều năm, vật lộn với đầy rẫy vấn đề. Và chính việc phản biện của kiến thức với kinh nghiệm đã khiến chiến thắng của Quốc Anh thuyết phục hơn cả khi vượt qua Thảo Vy.

Chiến thắng của Quốc Anh đã khép lại sân chơi Dynamic. Chắc hẳn không ít tiếc nuối cho những ai đã theo dõi cuộc thi trong 15 năm qua. Có mặt ở đêm thi chung kết, Lê Yến Quỳnh - giải nhất Dynamic 2005, hiện là giám đốc nghiệp vụ của Quỹ đầu tư Trident Capital - bày tỏ: “Đó như là một kỳ thực tập đặc biệt, cọ xát với các vấn đề thực tế, để từ đó mỗi người sẽ nhìn lại mình cũng như trang bị cho bản thân những hành trang riêng để vào đời” - Yến Quỳnh cho biết.

“Cái khó khăn nhất là mình đã vượt qua được bản thân. Ý nghĩa của cuộc thi không phải là bạn có thể trở thành nhà doanh nghiệp hay không, mà quan trọng là bạn nhận diện được bản thân và biết phải đi hướng nào trong tương lai” - Thảo Vy chia sẻ.

Giải nhất Dynamic 2011 Lê Nguyên Quốc Anh:

“Cảm giác như có thể làm mọi thứ”

Chia sẻ của Lê Nguyên Quốc Anh, giải nhất “Dynamic - sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai 2011” với những cảm xúc vẫn còn “nóng hổi”.

* Cảm giác vừa đoạt quán quân “Dynamic - sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai 2011” của bạn thế nào?

- Mình thật sự rất vui và hãnh diện. Đã chơi hết mình rồi nên không còn gì phải nuối tiếc nữa.

* Phần nào trong cuộc thi chung kết gây khó khăn cho bạn nhiều nhất?

- Khó khăn nhất có lẽ là phần thi thứ ba “Bản lĩnh doanh nghiệp trẻ” khi phải thuyết trình về dự án. Để lập ra một dự án kinh doanh, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn cùng những vấn đề nan giải khác.

Sự chuẩn bị quan trọng nhất để đến với những cuộc thi như thế này không gì ngoài kiến thức, nhưng kiến thức không thể đến với bạn trong ngày một, ngày hai mà là cả một quá trình lâu dài. Riêng sự chuẩn bị cho Dynamic, mình đã phải theo dõi, cập nhật thông tin rất thường xuyên. Tất nhiên là không thể thiếu kiến thức từ các sách về marketing hay quản trị...

* Bạn có thay đổi gì sau cuộc thi?

- Thay đổi lớn nhất là mình đã biết tin vào bản thân. Trước khi đến với Dynamic, mình cảm thấy rất nghi ngờ về khả năng chiến thắng của bản thân nhưng đi qua mỗi vòng thi đã dần hun đúc cho mình sự tự tin. Giờ đây khi đã vượt qua tất cả, mình nghĩ đã chiến thắng được bản thân và cảm giác như có thể làm tất cả mọi thứ. Nhưng thành công hôm nay không chỉ có riêng mình: ở đâu đó lúc này cũng có người khác thành công.

* Bạn có hoạch định gì cho tương lai?

- Thật ra, từ nhỏ mình ước mơ trở thành một bác sĩ nhưng trước ngưỡng cửa vào đại học, suy nghĩ kỹ lại thì kinh tế mới là con đường phù hợp hơn với mình để đến với thành công. Có thay đổi nhiều hay không sau Dynamic thì mình vẫn còn đang chờ những cơ hội sắp tới vì cuộc thi cũng vừa khép lại thôi. Nhưng cuộc thi như một bệ phóng giúp mình tự tin hơn rất nhiều để tiếp tục với ước mơ trở thành một nhà doanh nghiệp.

HỮU CÔNG thực hiện

VI THẢO - HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên