04/04/2008 08:20 GMT+7

Đường vào NATO trắc trở cho Ukraine và Gruzia

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tổng thống Mỹ G.Bush đã thất bại trong việc ép các thành viên NATO khác bắt đầu lộ trình kết nạp Gruzia và Ukraine làm thành viên. Tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở thủ đô Bucharest (Romania), các đại biểu chỉ thống nhất trong tương lai sẽ có quan hệ gần gũi hơn với hai nước. Trước đó, cả Pháp và Đức đều phản đối mạnh mẽ việc định kết nạp hai thành viên này.

98tnUrW5.jpgPhóng to

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều phản đối kế hoạch của Mỹ

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Các đồng minh NATO tại châu Âu từng rất phật ý trước việc Tổng thống Bush "lệch bài" khi công khai bất đồng của mình với Pháp và Đức, đồng thời kêu gọi việc bắt đầu lộ trình MAP (cam kết về lộ trình thành viên) tiếp nhận Ukraine và Gruzia (thông thường nội dung của các cuộc họp thượng đỉnh, các phát biểu đều đã được thống nhất trước khi diễn ra).

Các quan chức ngoại giao Đức kể lại việc Thủ tướng Angela Merkel đã rất tức giận trước những tuyên bố này của tổng thống Mỹ, sau khi cả bà và ông Bush đã có một loạt trao đổi về vấn đề trong suốt hai tháng qua. Bà Merkel nghĩ rằng một thỏa thuận nhượng bộ đang được tiến hành, Washington sẽ ủng hộ Ukraine và Gruzia có thể bắt đầu lộ trình thành viên của mình vào lễ kỷ niệm 60 năm của NATO tại Berlin trong năm tới.

BBC trích lời một quan chức cao cấp của Gruzia thừa nhận việc không kết nạp này là một thắng lợi cho Nga, nước hiện đang phản đối kế hoạch Đông tiến của NATO. Trong các cuộc thảo luận khác, các nước đã đạt được đồng thuận về việc mời Albania và Croatia bắt đầu tiến trình gia nhập.

Việc gia nhập của Macedonia hiện bị cản trở bởi một mâu thuẫn với Hi Lạp về tên của quốc gia này (Hi Lạp có một tỉnh có tên tương tự ở phía bắc và Athens sợ tên gọi này sẽ có hàm ý về chủ quyền).

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên