14/10/2011 11:30 GMT+7

Đường như "bãi chiến trường"

QUANG KHẢI - NGỌC ẨN
QUANG KHẢI - NGỌC ẨN

TT - Đó là đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận (TP.HCM). Sáng 13-10, chỉ sau cơn mưa kéo dài khoảng 20 phút, con đường này (đoạn từ chợ Phú Nhuận đến chân cầu Kiệu) ngập đến 40cm.

Hàng loạt xe cộ qua đây bị chết máy, nhiều người té ngã do sụp những hố sâu ẩn dưới nước ngập.

Nước ngập bung nắp cống, phun thành cột cao

4dZfZ49s.jpgPhóng to
Nước chảy mạnh thổi bung lớp nhựa trên đường Phan Đình Phùng, tạo thành hố khiến người đi đường té ngã (ảnh chụp ngày 13-10) - Ảnh: Q.Khải

Sau cơn mưa nói trên, nước từ dưới cống hất bung nắp cống trước nhà 109 Phan Đình Phùng, phụt lên thành cột cao hơn 1m.

Có cống thoát nước cũng như không

Nước phun lên từ cột nước này chảy mạnh về phía cầu Kiệu như thác đổ và có thể xô ngã người đi đường đến gần. Lớp nhựa đường xung quanh bị phồng lên, có chỗ bị nước cuốn phăng tạo thành một hố sâu bên dưới làn nước ngập. Một người chạy xe máy chở con đi học về qua đoạn đường này bị sụp hố té ngã...

Từ cột nước nói trên đi về hướng cầu Kiệu, ở giữa đường hàng loạt điểm nước phun lên từ mặt đường, có chỗ sụp xuống tạo thành một hố sâu khoảng 0,5m, có chỗ lớp nhựa đường bị phồng rộp, nứt nẻ. Sau khi nước rút hết, mặt đường giống như một bãi chiến trường bởi những ổ gà, cát đá, những mảng nhựa đường bị bể nằm vương vãi khắp nơi.

Ngoài nước cống, nước sạch từ ống cấp nước cũng phụt ra gây ngập con đường này. Trước đó, tối 19-9 ống cấp nước 500mm dưới chân cầu Kiệu bị bể khiến nước sạch phun lên thành cột cao, gây ngập một đoạn đường và tạo ra một “hố tử thần” rộng hơn 25m2. Mặt đường bị phồng lên một đoạn kéo dài hơn 10m.

Thi công có vấn đề?

Anh Huỳnh Minh Hùng, một người dân sống trên đường này, cho biết dù hệ thống cống thoát nước thuộc dự án vệ sinh môi trường TP đã thi công xong nhiều tháng qua, mặt đường được trải nhựa mới nhưng đường vẫn ngập như trước đây. Mấy tháng nay cứ mưa hoặc triều cường lên cao là nước từ các nắp cống tràn lên đường bốc mùi hôi thối. Từ mặt đường cũng có nhiều chỗ nước trào lên khiến lớp nhựa đường bị bục ra. “Tôi nghĩ có thể do thi công đường ống thoát nước không đảm bảo, các mối nối không kín nên khi áp lực nước trong cống quá mạnh thì nước phụt ra ngoài qua các nắp cống và chỗ mối nối bị hở” - anh Hùng nói.

Theo ông Đỗ Tấn Long - trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, hiện hệ thống thoát nước trên đường Phan Đình Phùng chưa bàn giao lại cho cơ quan quản lý. Thời gian qua trung tâm đã yêu cầu nhà thầu thi công cống thoát nước trên đường này khắc phục tình trạng ngập nước nhưng đến nay họ vẫn chưa khắc phục. Trả lời thắc mắc của người dân: “Vì sao đã có đường cống mới nhưng không giải quyết được chuyện thoát nước?”, ông Long cho rằng có thể do nhà thầu thi công đã làm tắc nghẽn dòng chảy nhưng chưa khai thông.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Tổng công ty Xây dựng số 1 - nhà thầu thi công gói thầu 12A cũ của dự án vệ sinh môi trường TP - cho rằng có tình trạng trên do thi công đào đường ở giao lộ ngã tư Phú Nhuận (cũng do nhà thầu này thi công) gây tác động. Cụ thể trong hồ sơ khảo sát thiết kế xác định ở giữa giao lộ ngã tư Phú Nhuận có cống thoát nước cũ (đường kính từ 2,5-2,7m), nhưng khi đào lên thấy cống thoát nước này quá lớn (đường kính 5m) đưa nước thải từ đường Nguyễn Kiệm, Hoàng Văn Thụ về đường Phan Đăng Lưu, Phan Xích Long. Đơn vị thi công đang đập cống thoát nước này để xây dựng hố ga lớn ở giao lộ ngã tư Phú Nhuận. Lúc này gặp cơn mưa lớn nên nước từ đường Nguyễn Kiệm và Hoàng Văn Thụ đổ dồn về đường Phan Đình Phùng gây bung nắp cống, phá hỏng đường.

Có ý kiến cho rằng đơn vị thi công không phá những bức tường gạch chắn nước trong lòng cống hộp đã lắp đặt dưới đường Phan Đình Phùng nên nước không kịp thoát ra cửa xả ở cầu Kiệu gây ngập và phá đường? Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng số 1 cho biết đang cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên tuyến đường này, nếu chỗ nào còn tường gạch chắn nước sẽ cho phá bỏ để nước thông ra cửa xả cầu Kiệu.

Bao giờ khắc phục?

Theo ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, khu đã gửi nhiều văn bản đến Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP (chủ đầu tư dự án) yêu cầu phải sớm khắc phục tình trạng đường Phan Đình Phùng hư hỏng và ngập nước, nhưng việc khắc phục rất chậm. Mới đây họ hứa đến ngày 15-10 sẽ xử lý xong tuyến đường này. Khu đã yêu cầu ban quản lý dự án phải thi công tái lập toàn bộ mặt đường Phan Đình Phùng và bảo đảm chất lượng thì khu mới nhận bàn giao tuyến đường này.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng số 1, ngay trong đêm 13-10 đơn vị thi công ở giao lộ ngã tư Phú Nhuận cho tách dòng thoát nước về phía đường Phan Đăng Lưu ra Phan Xích Long, không cho nước đổ về đường Phan Đình Phùng để tránh gây ngập ở đường này. Dự kiến đến ngày 25-10 sẽ làm xong việc lắp đặt cống thoát nước và tháo dỡ “lô cốt” ở giao lộ ngã tư Phú Nhuận.

Từ nay đến ngày 15-10 sẽ giặm vá và sửa chữa tạm đường Phan Đình Phùng. Hiện nay, đơn vị tư vấn CDM (đơn vị giám sát thi công dự án vệ sinh môi trường TP) đang tính toán việc sửa chữa, trải nhựa lại toàn bộ mặt đường Phan Đình Phùng. Trong đó có việc xem xét nâng cao một đoạn mặt đường này đang bị thấp hơn so với mực nước triều cường 0,3-0,4m.

QUANG KHẢI - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên