27/02/2013 08:02 GMT+7

Đường mới làm đã xuống cấp

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT- Tuyến tỉnh lộ 4 kéo dài từ thị xã Gia Nghĩa về đến huyện Krông Nô (Đắk Nông) được đầu tư gần 300 tỉ đồng. Từ tháng 6-2012, các đoạn đường lần lượt được đưa vào sử dụng nhưng nhanh chóng hư hỏng.

eefdiTMX.jpgPhóng to
Tỉnh lộ 4 (đoạn qua xã Đắk Ha, huyện Đắk G’long, Đắk Nông) xuống cấp nặng, lởm chởm đá dăm khiến người đi đường gặp nguy hiểm - Ảnh: B.D.

Ông Nguyễn Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông, cho biết việc sửa chữa các đoạn đường hư hỏng hiện đang được các đơn vị tiến hành.

Nhiều nơi bong tróc 60% bề mặt

Năm 2008, tỉnh Đắk Nông có chủ trương đầu tư mở rộng tuyến tỉnh lộ 4 (nối thị xã Gia Nghĩa về đến huyện Krông Nô) với tổng chiều dài 111km. Dự án được chia làm hai gói thầu chính: Sở GTVT Đắk Nông làm chủ đầu tư 46km đường đoạn từ thị xã Gia Nghĩa đến đèo 52 (huyện Đắk G’long, Đắk Nông), tổng giá trị thi công là 166 tỉ đồng. Gói thầu thứ hai đoạn từ đèo 52 (Đắk G’long) đến xã Nâm N’đir (Krông Nô) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng số tiền 112 tỉ đồng.

Ông Viện cho biết đoạn đường do sở đầu tư sau khi hoàn thành đã có 5,1km chất lượng kém. Gói thầu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng có 12km đường xảy ra tình trạng sụt lún. Nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc bề mặt với tỉ lệ 60%. Những ngày này có mặt trên tuyến tỉnh lộ 4, nhiều đoạn đường ổ voi ổ gà xuất hiện khá nhiều. Tại đèo 52 (Đắk G’long) xuất hiện một số vết sạt lở, nhiều xe cộ qua đây phải chạy với tốc độ rất chậm. Tương tự, đoạn từ xã Quảng Phú (Krông Nô), xã Quảng Sơn (Đắk G’long) về đến thị xã Gia Nghĩa bụi mù mịt, mặt đường lởm chởm đá dăm và bong tróc tạo thành những hố sâu nguy hiểm cho người đi đường.

Không dám nhận đường

Theo ông Nguyễn Văn Viện, nguyên nhân khiến đường mới làm đã hư hỏng là do đơn vị đầu tư thiếu trách nhiệm, không giám sát chặt chẽ quá trình thi công. Mặt khác, do lưu lượng xe tải chở cát trên tỉnh lộ 4 khá nhiều nên đường xuống cấp nhanh. “Tại đoạn đường do chúng tôi làm chủ đầu tư, đơn vị được giao nhiệm vụ là Ban quản lý dự án 2 - trực thuộc sở đã thiếu trách nhiệm giám sát và để xảy ra việc nhà thầu thi công ẩu” - ông Viện nói. Liên quan đến việc này, Sở GTVT Đắk Nông đã kỷ luật với hình thức từ cách chức đến phê bình đối với chín cán bộ có liên quan, sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục các đoạn đường hư hỏng.

Ông Viện cho biết riêng đoạn đường của Bộ GTVT đầu tư sau khi nghiệm thu thì đơn vị này đã làm thủ tục bàn giao để Sở GTVT quản lý nhưng nhận thấy chất lượng đường quá kém, Sở GTVT Đắk Nông phải từ chối. “Ở gói thầu này việc giám sát quá trình thi công rất lỏng lẻo, cán bộ thường xuyên vắng mặt tại hiện trường” - ông Viện cho biết.

Ông Hoàng Đình Phúc - tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 (PMU1 - Bộ GTVT), đơn vị đầu tư tuyến tỉnh lộ 4 Đắk Nông - cho biết đã cử lãnh đạo ban trực tiếp đi khảo sát tại các tuyến đường hư hỏng trên tỉnh lộ 4 và làm việc với Sở GTVT Đắk Nông. “Đối với các đoạn đường hư hỏng chúng tôi sẽ chỉ đạo nhà thầu khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông, các đoạn đường đang trong thời gian bảo hành nên nhà thầu phải có trách nhiệm tu sửa” - ông Phúc nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên