03/08/2023 09:34 GMT+7

Đường lên cửa khẩu quốc tế 'nát như tương'

Quốc lộ 14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các khu cảng biển của miền Trung thời gian qua đã xuống cấp trầm trọng. Xe chở hàng hóa lưu thông ì ạch hằng ngày qua đây vì tuyến đường đã quá tệ.

Tuyến quốc lộ 14D gần cửa khẩu quốc tế Nam Giang nhỏ hẹp và xuống cấp, mặt đường bị bong tróc nặng - Ảnh: LÊ TRUNG

Tuyến quốc lộ 14D gần cửa khẩu quốc tế Nam Giang nhỏ hẹp và xuống cấp, mặt đường bị bong tróc nặng - Ảnh: LÊ TRUNG

Quốc lộ 14D dài 74km, rất nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, có đoạn hư hỏng gần nửa làn đường. Nhiều nơi xuất hiện ổ gà, ổ voi, trời mưa đọng lại những vũng nước lớn. Tuyến đường khá nhỏ hẹp, ô tô tải và container lưu thông ngược chiều trên đường khi gặp nhau rất vất vả để né nhau.

Ông Nguyễn Hoàng - chi cục trưởng Chi cục cửa khẩu Nam Giang - cho biết từ đầu năm đến hết tháng 6 cửa khẩu đã thông quan cho hơn 6.500 lượt phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh. 

Từ cuối tháng 5 đến nay, mặt hàng quặng nhôm bauxite do doanh nghiệp ở Lào quá cảnh vào Việt Nam xuất đi Trung Quốc tăng đột biến với hơn 1.000 lượt xe, khoảng 32.000 tấn quặng.

Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, nhỏ hẹp, nhiều dốc cua, lưu thông khó khăn. "Nhiều khi xe gặp tai nạn lật xe chắn ngang đường khiến tuyến đường bị tắc cục bộ, mất rất nhiều giờ mới thông xe, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa" - ông Hoàng nói.

Tháng 3-2022, tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam có kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ này theo hình thức BOT trên nền đường cũ và thực hiện thu phí tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang (chỉ áp dụng đối với ô tô qua cửa khẩu).

Tại thông báo kết luận, Thủ tướng ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đầu tư tuyến đường mới từ khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam; giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất triển khai đầu tư theo hình thức PPP, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Theo ông Lê Trí Thanh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, mới đây tỉnh có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D. 

Cụ thể thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh cùng Tập đoàn Trường Hải THACO đã nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng. 

Theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi và đề xuất tỉnh nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. 

Tỉnh đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, do đó việc đầu tư mở rộng nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách. 

Vì vậy, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Ông Thanh cho biết tỉnh đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công (khoảng 2.700 tỉ đồng) để thực hiện dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 14D từ nay đến năm 2030. 

Giai đoạn một, từ nay đến năm 2025, là đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp với tổng mức đầu tư khoảng 730 tỉ đồng. 

Sau đó sẽ đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.

THACO vướng pháp lý làm BOT quốc lộ 14D, Quảng Nam đề nghị Chính phủ chi 2.700 tỉ đồngTHACO vướng pháp lý làm BOT quốc lộ 14D, Quảng Nam đề nghị Chính phủ chi 2.700 tỉ đồng

Tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công để mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D với tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên