13/12/2014 08:52 GMT+7

​Dừng xây đập trên sông Trà Khúc

TRÀ MINH
TRÀ MINH

TT - Tại phiên chất vấn HĐND tỉnh Quảng Ngãi ngày 12-12, vấn đề được các đại biểu quan tâm chất vấn là dự án đập dâng sông Trà Khúc.

Đại biểu Đào Kim Kinh (TP Quảng Ngãi) chất vấn dự án đập dâng được tỉnh xác định là công trình trọng điểm từ năm 2009-2011 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, đã giải ngân hơn 9,4 tỉ đồng, nếu không thực hiện sẽ xử lý như thế nào, hậu quả việc dừng dự án, trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Dương Văn Tô, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ngãi, cho rằng dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, có tổng mức đầu tư lớn, cần được nghiên cứu kỹ nên tỉnh chưa quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và chưa bố trí vốn.

Trường hợp chưa thể tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng dự án, sở sẽ đề nghị UBND tỉnh cho phép kết thúc dự án, thanh lý các hợp đồng đã được ký kết giữa chủ đầu tư với các đơn vị tư vấn, quyết toán công tác chuẩn bị xây dựng.

“Nếu không tiếp tục đầu tư nữa thì cho phép kết thúc dự án, chờ cơ hội đầu tư sau và quyết toán kinh phí” - ông Tô nói.

Nhiều đại biểu đã chất vấn về những lợi ích và hệ lụy khi nạo vét, thông luồng kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu ở các cửa biển.

Đại biểu Hà Thị Anh Thư nói hiện việc nạo vét, thông luồng kết hợp tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu trên địa bàn tỉnh chưa được quản lý chặt chẽ; có doanh nghiệp chưa đủ hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công vẫn được triển khai; các doanh nghiệp khai thác không đúng thiết kế, tiến độ, thường khai thác cát quá mức cho phép ở các vùng có điều kiện thuận lợi, còn những vùng cần thông luồng thì chậm thực hiện... gây ra hiện tượng sạt lở, nắn dòng, bồi lấp, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt người dân.

 

TRÀ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên