15/07/2011 10:17 GMT+7

Dùng thuốc trị HIV hằng ngày có thể ngăn ngừa lây nhiễm

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Hai cuộc nghiên cứu mới được công bố này 13-7 cho thấy dùng một trong hai loại thuốc trị HIV-Viread và Truvada hằng ngày có thể giúp con người tránh bị lây nhiễm virút gây bệnh AIDS.

w2m60Vh0.jpgPhóng to
Thuốc Truvada
Các nhà khoa học Mỹ kết luận rằng dùng hằng ngày những liều lượng thuốc chữa trị HIV có thể giảm nguy cơ bị lây nhiễm HIV qua đường quan hệ tình dục với người khác giới.

Cả hai cuộc nghiên cứu được tiến hành tại châu Phi, nơi có tỉ lệ lây nhiễm HIV cao nhất trên thế giới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ thực hiện cuộc nghiên cứu thứ nhất với hơn 1.200 người chưa bị lây nhiễm, nam cũng như nữ, tại Botswana. Khoảng phân nửa số này được cho thuốc chữa trị HIV Truvada do hãng dược Gilead sản xuất, trong khi phân nửa kia chỉ cho uống thuốc trấn an.

Thuốc trấn an là một loại thuốc bình thường không có tác dụng trị HIV nhưng được nói với bệnh nhân là thuốc trị HIV để trấn an tinh thần. Cuộc nghiên cứu của CDC cho thấy thuốc chữa trị giảm nguy cơ bị lây nhiễm 78% trong số những người thường xuyên dùng thuốc.

Cuộc nghiên cứu thứ hai do trường đại học Washington Mỹ thực hiện và được quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ với 4.578 cặp khác giới tính tại Kenya và Uganda. Mỗi cặp có một người bị lây nhiễm HIV và người kia không bị. Người không bị lây nhiễm hằng ngày được cho uống thuốc trấn an hay một trong hai loại thuốc khác nhau chữa trị HIV là Viread và Truvada.

Sau cuộc nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu kết luận hai loại thuốc Truvada giảm 62% nguy cơ lây nhiễm HIV, trong khi thuốc Viread giảm 73% nguy cơ lây nhiễm HIV.

Ông Kevin Fenton, giám đốc Trung tâm quốc gia phòng ngừa HIV/AIDS và các bệnh lây nhiễm của CDC cho rằng những khám phá này là kết quả phấn khởi cho việc phòng ngừa HIV trên toàn thế giới. Hai cuộc nghiên cứu này chứng minh sức mạnh của một phương pháp phòng ngừa HIV/AIDS bằng thuốc, theo Ông Fenton.

Vì hiện chưa có vắcxin phòng ngừa nên giới chức Mỹ đang xem xét phương pháp này để đưa ra những bảng hướng dẫn cụ thể cách sử dụng Viread và Truvada để phòng chống những trường hợp lây nhiễm mới.

Theo BBC, các nhà khoa học Anh cho rằng những phát hiện này cần phải tiếp tục được nghiên cứu - kiểm chứng, và “nếu muốn tránh xa HIV, dùng thuốc không chưa đủ mà nên tránh quan hệ tình dục bừa bãi và đừng bao giờ quên sử dụng bao cao su”.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên