21/09/2012 07:12 GMT+7

Đừng thu thuế các bà mẹ

Trần Thị Kim Phượng
Trần Thị Kim Phượng

TT - Vô lý, cần sửa ngay văn bản này. Đó là ý kiến tập trung trong 75 ý kiến phản hồi về chuyện “Phụ cấp thai sản phải chịu thuế”, trong đó có nhiều nỗi lo lắng của các bà mẹ mới hoặc sắp sinh con.

9mWiRGrZ.jpgPhóng to
Phụ nữ trong thời kỳ thai sản cần có điều kiện tốt để phục hồi sức khỏe và nuôi con- Ảnh: châu anh

Không hợp lý

Sau khi nghỉ thai sản vào công ty nhận tiền chế độ thai sản, tôi đã bị công ty trừ thuế thu nhập cá nhân trên số tiền này. Tôi thấy không hợp lý, không đúng với các văn bản hướng dẫn trước đây. Tôi đã nhiều lần thắc mắc nhưng chưa được giải quyết. Trợ cấp chế độ thai sản do Bảo hiểm xã hội (BHXH) chi trả giúp người phụ nữ trong thời gian sinh con có được một khoản thu nhập nhằm đảm bảo cuộc sống trong thời gian không làm việc, không có thu nhập nhưng phải chi trả nhiều khoản chi phí cho việc sinh và nuôi con. Nếu khoản trợ cấp này cũng bị tính thuế thì quả là không hợp lý.

Bất công với con tôi

Còn ba tháng nữa là đến ngày sinh con, tôi hồi hộp, lo lắng đủ thứ. Nay lại nghe tin phụ cấp thai sản phải chịu thuế thì càng lo hơn. Đồng lương của tôi đã ít ỏi, trong khi tiền sinh đẻ, chăm sóc em bé sau sinh rất tốn kém, giờ phải chịu thuế thu nhập cá nhân thì quả là bất công với em bé chuẩn bị ra đời của tôi quá.

Quá đáng

Với các nước tiên tiến khác, mỗi đứa bé sinh ra đều được chính phủ bao cấp tiền nuôi dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định. Ở nước mình chưa có điều kiện để chăm sóc như vậy, chỉ mới có chút phụ cấp BHXH cho các sản phụ mà cũng bị đóng thuế thu nhập thì thật quá đáng... Xã hội đang phát triển từng ngày, vậy sao không tư duy để phát triển theo chiều hướng tích cực hơn mà cứ phải xoáy vào việc vắt kiệt từng đồng thu nhập của người dân ngay thời điểm họ không thể đi làm vì sinh con và phải tiêu tốn rất nhiều tiền cho khoản sinh nở và chăm sóc em bé. Tôi không thể tưởng tượng được những loại văn bản như vậy cũng được thông qua và thực hiện...

Không phải “lương đẻ”

Trong Luật bảo hiểm và các văn bản về vấn đề thai sản đều lập với cụm từ “trợ cấp thai sản”, đây là một dạng trợ cấp chứ không ai gọi trợ cấp thai sản là “lương đẻ” cả. Bộ luật lao động cũng quy định rõ: Trong thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại điều 144 của bộ luật này, người lao động nữ đã đóng bảo hiểm được trợ cấp BHXH bằng 100% tiền lương... Rõ ràng đây là một khoản trợ cấp khi sinh con. Tôi đề nghị Tổng cục Thuế thu hồi văn bản này, đừng thu thuế vô lý như vậy.

Tính chưa đúng

Trợ cấp một lần cho thai sản trong giai đoạn bốn tháng (sau này là sáu tháng) là tổng số tiền của thai phụ nhận được cho bốn (sáu) tháng từ BHXH. Thay vì BHXH trả từng tháng thì BHXH trả một lần cho thai phụ. Nên nhớ thai phụ sử dụng số tiền đó trang trải cho tổng thời gian họ nghỉ hậu sản nên không thể đánh thuế vào thu nhập một lần của thai phụ được. Tính như vậy là sai về cơ bản.

Chị Nguyễn Thị Hài (giáo viên Trường mầm non xã Thanh Lương, Bình Long, Bình Phước):

Tôi mới sinh con thứ hai được ba ngày, nghe đến quy định này thật sự thấy rất lo lắng cho những ngày nghỉ hậu sản trước mắt của mình. Tôi là giáo viên mầm non, chồng tôi là công chức ở xã, đồng lương vốn đã ít ỏi. Trước khi sinh, hai vợ chồng dành dụm chắt chiu chỉ được một chút tiền nhỏ chuẩn bị cho con ra đời. Số tiền trợ cấp thai sản của tôi tính chung chỉ được hơn 13 triệu đồng. Tôi khó sinh, phải từ Bình Phước về Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM sinh con, chi phí đã mất hơn nhiều lần số tiền ấy chứ đừng nói là đủ xoay xở.

Nhà nước cứ đưa ra quy định này quy định kia, có lý hay không tôi không dám bàn nhưng cũng nên nghĩ đến những khó khăn của những người có con nhỏ như chúng tôi một chút. Tôi đọc báo thấy bà bầu ở nước ngoài được ưu tiên này nọ, so lại mình sao tủi thân quá, có chút tiền phụ cấp nghỉ sinh ít ỏi cũng bị nhăm nhe đánh thuế.

Chị Nguyễn Thị Thúy Tuyền (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM, nhân viên văn phòng):

Chỉ còn vài ngày nữa là tôi sinh con đầu lòng. Những ngày nuôi con ở phía trước đã rất nặng nề với tôi, vậy mà nghe nói có quy định đánh thuế thu nhập cá nhân đối với khoản phụ cấp thai sản, tôi lo lắng quá.

Tôi cho đó là một quy định vô lý. Khoản trợ cấp mà BHXH trả cho chúng tôi khi nghỉ sinh tính ra là số tiền của chúng tôi đã đóng cho BHXH khi còn đi làm. Trong bốn tháng nghỉ ở nhà, những phụ nữ mới sinh con như tôi không thể làm thêm được gì để có thu nhập, chỉ biết nhìn vào những đồng trợ cấp ít ỏi đó. Tôi làm nhân viên văn phòng thu nhập mỗi tháng chưa đến 5 triệu đồng, chồng tôi là công nhân lương chưa đầy 3 triệu đồng/tháng. Cuộc sống vốn đã rất khó khăn. Vậy mà bây giờ đánh thuế nữa thì bao nhiêu khoản phải chi tiêu cho mẹ lẫn con biết nhìn vào đâu?

Trần Thị Kim Phượng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên