01/06/2012 00:04 GMT+7

Đừng bắt dân nắm dao đằng lưỡi

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TT - Không chỉ người nộp thuế, ngay những chuyên gia tâm huyết cũng thất vọng khi Bộ Tài chính bỏ ngoài tai các ý kiến đóng góp, để rồi vẫn đề xuất Chính phủ trình Quốc hội phương án sửa Luật thuế thu nhập cá nhân theo hướng nâng mức giảm trừ cho người nộp thuế từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/người/tháng và áp dụng từ năm... 2014.

Sự “kiên trì” của Bộ Tài chính đang gây bất công cho người nộp thuế và làm mất cả thời gian của Quốc hội.

Các chuyên gia còn cho rằng mức sửa này nếu áp dụng ngay cũng lạc hậu, nói gì đến năm 2014. Đề xuất chung là giảm trừ gia cảnh phải linh hoạt, có thể theo lương cơ bản, giá lên thì giảm trừ gia cảnh phải tăng, không nên “cột chết” mức này vào trong luật, đừng lặp lại vết xe mà luật thuế năm 2007 đã vấp phải.

Thực tế qua hơn ba năm áp dụng cho thấy việc đưa giảm trừ gia cảnh vào luật khiến Luật thuế thu nhập cá nhân luôn xa rời thực tế, rơi vào tình trạng “thu, miễn (thực chất là hoãn), giãn, giảm...”. Năm 2007 luật được thông qua, có hiệu lực từ năm 2009 với mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế chỉ có 4 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng. Ngay năm đầu tiên áp dụng, Quốc hội đã phải cho miễn thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng. Mới đây năm 2011, Quốc hội phải ra nghị quyết miễn giảm thuế cho một số đối tượng, nay phải sửa luật. Nếu khi xây dựng luật có tầm nhìn xa, thích nghi với các biến động của cuộc sống, chắc chắn không xảy ra tình trạng “thu, miễn, giãn, giảm”. Quốc hội cũng không vất vả phải đưa ra quyết định miễn giảm thuế rồi sửa luật.

Quá nhiều bất hợp lý trong Luật thuế thu nhập cá nhân, kể cả trong dự thảo sửa luật lần này. Kiên trì với đề xuất cột cứng mức giảm trừ gia cảnh vào trong luật và chỉ đề xuất duy nhất một phương án về mức giảm này, nghĩa là Bộ Tài chính luôn nắm đằng cán. Bởi ưu điểm của việc đưa giảm trừ gia cảnh vào trong luật sẽ giúp Bộ Tài chính ổn định được nguồn thu. Giá lên, chi phí sinh hoạt hằng ngày của người dân tăng nhưng bộ vẫn thu đủ thuế. Kinh tế khó khăn, giá cả đắt đỏ, người dân phải giảm chi tiêu để nộp thuế, chất lượng cuộc sống vì thế đi xuống. Khi đó, Bộ Tài chính trên cơ sở cân đối nguồn thu mới đề xuất miễn giảm thuế. Đành rằng Bộ Tài chính phải lo nguồn thu cho chi tiêu của quốc gia, nhưng hàng vạn người lao động cũng phải tính toán cho cuộc sống của gia đình họ. Nếu Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi được thông qua như đề xuất của Bộ Tài chính, một lần nữa người dân nộp thuế phải nắm dao đằng lưỡi, phải ôm cái khó thay Bộ Tài chính.

Hơn lúc nào hết, người nộp thuế hi vọng và tin tưởng rằng các đại biểu Quốc hội có thể chấm dứt điệp khúc “ai cũng hiểu, chỉ bộ không hiểu”, “thu cao rồi phải miễn, giãn, hoãn, giảm” mà Luật thuế thu nhập cá nhân đã vấp phải và buộc Bộ Tài chính phải có thêm phương án khác về mức giảm trừ gia cảnh để chia sẻ khó khăn cùng người dân. Các đại biểu Quốc hội đã nghe, thấu hiểu nỗi lòng của cử tri là người nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong hành trang đem đến kỳ họp Quốc hội lần này, các đại biểu Quốc hội đã được cử tri gửi gắm nguyện vọng phải có ý kiến để hoàn chỉnh và thông qua Luật thuế thu nhập cá nhân sao cho hài hòa quyền lợi nhà nước và công dân.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên