30/06/2017 06:10 GMT+7

​Đức - Mexico: 8 phút, thế là xong

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Chỉ chưa đầy 10 phút, trận bán kết Đức - Mexico tại Confederations Cup diễn ra rạng sáng 30-6 (giờ VN) đã kết thúc. Và với những cuộc thử nghiệm như thế này, chắc chắn HLV Đức Joachim Loew sẽ phải rất đau đầu khi lựa chọn 23 cầu thủ dự World Cup 2018.

Các cầu thủ Đức ăn mừng trong trận thắng Mexico. Ảnh: REUTERS

Trận đấu diễn ra mới chỉ 8 phút nhưng bất kỳ ai thức đêm theo dõi cũng hiểu rằng Đức đã lọt vào chung kết Confederations Cup, gặp Chile. Hai bàn thắng ở phút thứ 6 và 8 của Leon Goretzka đã đảm bảo chiến thắng dành cho nhà vô địch thế giới, và kể cả những nỗ lực phi thường của các cầu thủ Mexico cũng là không đủ giúp họ tìm lại đường đi ở Sochi.

Dàn sao hạng B của bóng đá Đức không hề chiếm ưu thế trong trận đấu, nhưng cực kỳ sắc bén trong những tình huống quyết định. Theo thống kê, Mexico kiểm soát bóng trong 60% thời lượng trận đấu và sút nhiều gấp đôi đối thủ. Nhưng Đức luôn tỏ ra vững vàng và phản công hiệu quả bất chấp việc đội hình 3-5-2 đã hạn chế khả năng sáng tạo của hàng tiền vệ.

Và cho dù kết quả đêm chung kết Confederations Cup có như thế nào thì giải đấu này cũng đã trở thành bệ phóng để một số cầu thủ trẻ của Đức chứng tỏ rằng họ hoàn toàn xứng đáng có mặt ở World Cup 2018. Người đầu tiên chính là tiền vệ 22 tuổi Goretzka, cầu thủ từng được HLV cũ ở Vfl Bochum mô tả là “tài năng của thế kỷ” khi mới 17 tuổi.

Goretzka là mẫu cầu thủ toàn diện, vừa có khả năng phòng ngự, vừa sáng tạo, có thể tổ chức lối chơi hiệu quả, vừa biết cách ghi bàn. Không chỉ hai lần sút tung lưới thủ môn Mexico theo cách rất đẳng cấp, Goretzka còn bảo vệ tốt hàng thủ Đức, gây sức ép lên hàng tiền vệ đối phương, và phối hợp sáng tạo rất tốt với đội trưởng Julian Draxler.

Trên thực tế, với vị trí tiền vệ trung tâm, ông Loew không hề thiếu sự lựa chọn sáng giá. Toni Kroos là một siêu sao với kỹ năng chuyền bóng thượng hạng, Sami Khedira bền bỉ ở Juventus, Ilkay Gundogan (khi không chấn thương) vừa khéo léo, vừa mạnh mẽ. Julian Weigl, cầu thủ trẻ của Borussia Dortmund, có lối đá gần giống Sergio Busquets và đang được cả châu Âu săn đón.

Ngoài ra còn phải kể đến Emre Can của Liverpool, người thỉnh thoảng vẫn ghi những bàn thắng cực đẹp và cũng chơi rất hay tại Confederations Cup này. Nhưng với những gì đã thể hiện, với những kỹ năng đã mài dũa, Goretzka hoàn toàn có thể tự tin rằng anh sẽ có một vé lên máy bay đến Nga vào mùa hè 2018.

Tương tự, không ít ngôi sao trẻ khác của Đức đã cho thấy rằng họ toàn toàn đủ sức trở thành một phần của “cỗ xe tăng” tại World Cup. Niklas Sule là một hòn đá tảng trong vòng cấm địa, Julian Brandt có thể “khủng bố” bất kỳ hàng thủ nào với tốc độ và kỹ thuật đáng nể, Timmo Werner đủ sức hóa giải cuộc khủng hoảng tiền đạo vài năm qua của bóng đá Đức….

Khi quyết định cho những gương mặt quen thuộc như Manuel Neuer, Marco Reus, Thomas Müller, Mesut Özil, Sami Khedira, Mats Hummels và Jérôme Boateng nghỉ ngơi trong mùa hè, HLV Loew đã hứng chịu nhiều chỉ trích. Và cũng nhiều người dự báo dàn sao hạng B của ông sẽ nhanh chóng bị loại ngay từ vòng đấu bảng Confederations Cup.

Đến khi Đức đứng đầu bảng đấu có nhà vô địch Nam Mỹ Chile, vẫn có không ít chuyên gia bóng đá dự báo “cỗ xe tăng” sẽ bị Mexico hạ gục tại vòng bán kết. Nhưng thực tế đã diễn ra hoàn toàn trái ngược, Đức đánh bại Mexico một cách không quá khó khăn. Ông đã cho thấy quyết định của mình là chính xác. Nước Đức vẫn có một đại diện mạnh mẽ tại Confederations Cup, và ông Loew có cơ hội quý giá để thử nghiệm những gương mặt tiềm năng.

Tất nhiên sẽ khó dự đoán được một World Cup diễn ra như thế nào. Việc bảo vệ chức vô địch lại càng là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Nhưng có điều chắc chắn là sẽ có một phiên bản đẳng cấp hơn của đội tuyển Đức tranh tài ở World Cup 2018 tại Nga, là sự kết hợp của những ngôi sao giàu kinh nghiệm và một số cầu thủ trẻ đã tỏa sáng trên đấu trường Confederations Cup này. Ông Loew sẽ phải tính toán rất kỹ việc chọn ai, bỏ ai bởi có rất nhiều cầu thủ xứng đáng.

Đó là lý do để những người yêu mến bóng đá Đức đặt niềm tin vào cơ hội tới đỉnh vinh quang trong mùa hè tới. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên